Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại đứt lần thứ 2
(Dân trí) - Chưa đầy 2 tháng sau sự cố đứt cáp quang vào tháng 7 vừa qua, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiếp tục bị đứt vào ngày 15/9, tức ngày hôm qua.
Đường đi của cáp quang biển AAG.
Theo
thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế
AAG (Asia America Gate Way), vào 23 giờ41phútngày 15/9/2014,trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG
từ Việt Nam, hướng chủ yếu đi Hồng Kông, Mỹ, đoạn S1I thuộc vùng biển gần Hồng
Kông đã xảy ra sự cố đứt bất khả kháng. Sự cố
này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang
khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
Tương tự như sự cố vào tháng
7 trước đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước
ngoài của khách hàngtheo hướng Việt Nam đi quốc tếnhư dịch vụ web, e-mail,
thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có
khả năng gây nghẽn. Sự cố đứt cáp này gây sụt giảm khoảng 40% dung
lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các
nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin
trong nước không bị ảnh hưởng.
Theo thông tin từ các nhà từ các nhà cung cấp
đang sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết, hiện các đơn vị đang gấp
rút xử lý sự cố trên để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Đại viện
VNPT cho hay: “Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn
trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc
phục sự cố tổ chức định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Đồng thời,
VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3
và cáp trên đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, dung lượng
Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn cơ bản
được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho Quý khách hàng. Tập đoàn VNPT xin thông
báo và rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của Quý khách hàng.”
Về phía
đại diện FPT Telecom, đơn vi này cũng cho biết: “Hiện tại, FPT Telecom đang gấp rút phối hợp với đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế
AAG tiến hành các thao tác để xác định nguyên nhân và xử lý sự cố. Tuy nhiên,
Hong Kong đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão Kalmaegi với những diễn biến phức tạp
trên biển nên việc xử lý sự cố sẽ lâu hơn dự kiến. Đây là sự
cố khách quan không mong muốn, FPT Telecom rất mong nhận được sự thông cảm và
chia sẻ từ Quý khách hàng và các cơ quan truyền thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật
thông tin về việc khắc phục tuyến cáp thông các thông báo tiếp theo.”