Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ giám sát Táo quân 2015

Dân trí Ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng quản lý biểu diễn của Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có cuộc trao đổi với báo chí trước phản ứng của đạo diễn Đỗ Thanh Hải xung quanh việc Cục yêu cầu gửi hồ sơ đề nghị xin cấp phép tổ chức biểu diễn chương trình Táo quân 2015.

Trả lời về ý kiến của đạo diễn Đỗ Thanh Hải khi vị đạo diễn cho rằng giữa Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) và Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) không có mối liên đới nào để Cục yêu cầu VFC gửi đơn xin cấp phép biểu diễn, nội dung kịch bản Táo quân 2015; ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng quản lý biểu diễn Cục NTBD cho rằng: VFC cũng chỉ là một đơn vị sự nghiệp thực hiện các chương trình sản xuất phim, hoạt động truyền hình cũng như tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, được sự quản lý của Bộ Thông tin-Truyền thông và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Nên những chương trình thực hiện ngoài trụ sở thì cần phải nộp hồ sơ  xin giấy phép của Cục NTBD theo đúng quy định của nghị định 79.

“Về việc VFC cho biết, chương trình được thực hiện trong trụ sở của Đài truyền hình Việt Nam thì tất nhiên đơn vị này không phải gửi kịch bản để xin cấp phép. Cục NTBD sẽ không can thiệp và giám đốc Đài truyền hình Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung chương trình”, ông Lê Minh Tuấn trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 26/1.

Cục NTBD sẽ giám sát Táo quân 2015 đúng quy định pháp luật
Táo quân luôn thu hút sự quan tâm, chú ý của khán giả từ trước khi chương trình lên sóng bởi những vấn đề "nổi cộm" trong đời sống

Theo ông Lê Minh Tuấn, năm nay Cục chủ động gửi văn bản (ngày 13/1) hướng dẫn VFC gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật và kịch bản nội dung chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2015” trong trường hợp tổ chức ngoài trụ sở cơ quan truyền hình là để tránh trường hợp xảy ra sự việc rắc rối như chương trình Táo quân 2014.

Trước năm 2013, chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” đều được VFC ghi hình tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, nhưng Cục NTBD không can thiệp vì chưa có nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu”. Từ năm 2013, khi nghị định 79 có hiệu lực thi hành thì Cục NTBD phải có trách nhiệm quản lý nếu chương trình Táo quân được ghi hình ngoài trụ sở Đài truyền hình Việt Nam.

Ông Lê Minh Tuấn cho biết, trước khi diễn ra chương trình Táo quân 2014, Cục NTBD phải phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch vào cuộc làm việc thì VFC mới gửi hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật.

Cục NTBD sẽ giám sát Táo quân 2015 đúng quy định pháp luật
Ông Lê Minh Tuấn cũng đưa ra quan điểm về việc Táo quân sử dụng nhiều lời hát chế trong chương trình, nếu chưa được sự đồng ý của tác giả sáng tác bài hát gốc là hành vi vi phạm quyền tác giả và các quyền liên quan đã được quy định trong luật Sở hữu trí tuệ

Ông Tuấn nhấn mạnh, Cục NTBD sẽ vẫn phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát Táo quân 2015 theo đúng quy định của pháp luật. Nếu chương trình có những nội dung chưa hoàn thiện thì Cục sẽ góp ý chương trình hay hơn, hoàn thiện hơn. Và nếu phát hiện điều gì chưa đúng quy định của pháp luật thì Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan chấn chỉnh kịp thời.

“Chúng tôi sẽ giám sát xem việc thực hiện đó có đúng quy định pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc hay không”, ông Lê Minh Tuấn nói.

Trả lời báo chí chiều ngày 26/1, ông Lê Minh Tuấn cũng đưa ra quan điểm về việc Táo quân sử dụng nhiều lời hát chế trong chương trình. Theo ông Tuấn, nếu chưa được sự đồng ý của tác giả sáng tác bài hát gốc là hành vi vi phạm quyền tác giả và các quyền liên quan đã được quy định trong luật Sở hữu trí tuệ…

Công văn nhắc nhở đơn vị sản xuất Táo quân 2015 của Cục NTBD ngày 13/1
Công văn nhắc nhở đơn vị sản xuất Táo quân 2015 của Cục NTBD ngày 13/1

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết Táo quân 2015 vẫn diễn ra. Kịch bản chương trình được giữ bí mật đến phút chót để gây bất ngờ cho khán giả. Ngày 13/1, Cục NTBD đã gửi văn bản tới VFC yêu cầu đơn vị phải có hồ sơ xin cấp phép biểu diễn Táo quân 2015, nội dung kịch bản, bao nhiêu tiểu phẩm, nghệ sĩ nào tham gia.

Trả lời báo chí ngay sau đó, đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại cho rằng, việc Cục NTBD gửi văn bản nhắc nhở thể hiện sự “nhiệt tình” quá. Theo vị đạo diễn, Táo quân là sản phẩm truyền hình nên có rất nhiều hình thức thể hiện, từ quay hình, dàn cảnh, quay ở sân khấu, quay ở trường quay, quay ở bối cảnh thật ngoài đường phố, thậm chí quay trong trường quay ảo; vì thế Cục NTBD không thể đòi hỏi VFC cho xem nội dung kịch bản, cách thức sản xuất chương trình trước khi phát sóng…

Nguyễn Hằng 


Nguồn dantri.com.vn

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến