Đã sẵn sàng cho hội Lim 2015

Dân trí Ông Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Du, Bắc Ninh cho biết, Ban tổ chức đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và sẵn sàng chào đón hàng nghìn du khách thập phương đến trẩy hội tại Lễ hội vùng Lim năm 2015.

Chỉ còn vài ngày nữa là sẽ diễn ra lễ hội lớn nhất tỉnh Bắc Ninh – Lễ hội vùng Lim 2015, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được gấp rút hoàn tất. Hội Lim năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày, mồng 2 và 3/3 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Ất Mùi) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa gồm là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Để lễ hội Lim diễn ra an toàn, lành mạnh, ban tổ chức cử một tổ thường trực cứu thương tại trung tâm lễ hội, dựng các bốt vệ sinh di động, các nhà vệ sinh tạm, các thùng đựng rác tại khu vực trung tâm lễ hội và các khu vực lân cận để phục vụ cho du khách. Lực lượng Công an cũng được huy động phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng làm mất an ninh trật tự, kiên quyết ngăn chặn và giải quyết các hiện tượng tệ nạn xã hội, ăn xin tại khu vực lễ hội, nghiêm cấm các dịch vụ điện tử, dùng loa có công suất lớn.

Năm nay, Ban tổ chức Lễ hội vùng Lim nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón nhận tiền” vì địa phương đã có kinh phí hỗ trợ, và trước đó cũng đã có chỉ đạo nghiêm cấm. Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội.

Năm nay, Lễ hội vùng Lim nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón nhận tiền”.
Năm nay, Lễ hội vùng Lim nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón nhận tiền”.

Lễ hội sẽ được tổ chức theo nghi thức truyền thống, phần tế lễ diễn ra tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, chùa Hồng Ân và phần hội bao gồm các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, đập niêu, tổ tôm điếm, đu tiên, các hoạt động hát quan họ… Tổ chức hát quan họ tại 5 lán và trên sân khấu chính của lễ hội, hát quan họ tại cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền tại 10 làng thuộc 3 xã xung quanh đồi Lim, mời các nghệ nhân, câu lạc bộ từ các làng quan họ gốc…

Ngoài ra, cũng có các hoạt động tổ chức hát quan họ tại gia đình các nghệ nhân, hát giao lưu, hát đối đáp quan họ tại các lán trại quan họ và trên sân khấu chính phục vụ du khách. Tại lễ hội Lim còn diễn ra các trò chơi dân gian đu tiên, vật truyền thống, “bịt mắt bắt dê”, đập niêu, chọi gà  tổ tôm, thi dệt cửi, thi cờ người…

Hội Lim là một trong những lễ hội lớn nhất tỉnh Bắc Ninh.
Hội Lim là một trong những lễ hội lớn nhất tỉnh Bắc Ninh.

Đặc biệt, năm nay Lễ hội vùng Lim trùng với lễ hội Chọi trâu được tổ chức tại Thành phố Bắc Ninh nên dự kiến sẽ thu hút lượng khách đến trẩy hội sẽ đông hơn mọi năm.

Đây là một hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng độc đáo và tiêu biểu nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử, văn hóa và anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất thực hiện thắng lợi các mục tiêu văn hóa, xã hội.

Đoàn Cường


Nguồn dantri.com.vn

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến