12 nguyên tắc giáo viên muốn giỏi luôn phải tuân theo
Dân trí Thế nào là định nghĩa về một giáo viên giỏi? Tạp chí Huffington Post đã tổng hợp quan điểm của nhiều giáo viên Mỹ với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn đa dạng, nhiều người trong số họ từng nhận được giải thưởng cao quý Nhà giáo của Năm.
1. Nguyên tắc nào cũng có thể bị phá vỡ
“Giáo dục là chấp nhận sự rủi ro, nắm bắt cơ hội và không để
bị bó buộc trong những nguyên tắc cứng nhắc”- theo Michael Goodwin, người sáng
lập ra chương trình giáo dục Rivers and Revolution.
2. Mọi người vì một người và một người vì mọi người
“Trong ngày đầu tiên nhận lớp, tôi luôn luôn nói với các học
sinh của mình rằng lớp học là ngôi nhà thứ hai của các em, tôi sẽ hỗ trợ các em
và các em cũng phải hỗ trợ lẫn nhau. Tôi nghĩ rằng việc tạo ra những mối quan hệ
tốt đẹp và đáng tin tưởng giữa thầy và trò cũng quan trọng chẳng kém gì một
giáo án xuất sắc”- theo Alma Suney Park, giáo viên lớp 6.
3. Truyền cảm xúc vào bài giảng
“Là một giáo viên Ngữ Văn, tôi thường dạy các em bằng những
bài thơ. Tôi muốn các em thấy rằng đọc và viết không chỉ là những kỹ năng nhàm
chán cơ bản, chúng còn có thể mở ra cả một thế giới kỳ diệu của ngôn từ”- theo
Clint Smith, giáo viên Ngữ Văn.
4. Không dạy vì mục đích thi cử
“Điểm cao, CV đẹp, trường
Đại học danh tiếng chỉ nên được xem là những sản phẩm phụ chứ không phải mục
tiêu chính của giáo dục”- theo Josh Anderson, người nhận giải thưởng Nhà giáo của
Năm 2007.
5. Bài học gần gũi với thực tế
“Nếu bạn sẵn sàng mạo hiểm
rời xa giáo án thông thường thì bạn có thể mang lại cho học sinh những bài học
bổ ích và thiết thực hơn. Các em có thể trực tiếp áp dụng những gì được học
thay vì tiếp nhận thông tin một cách bị động”- theo Daryl Bilandzija, giáo viên
Ngữ văn.
6. Không có đứa trẻ nào là không thể dạy dỗ
“Học sinh của tôi, chúng
cũng giống như những đứa trẻ khác. Chúng có khả năng học hỏi; yêu trường lớp và
xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè. Chúng chỉ cần học cách sử dụng những
khả năng đó thôi”- theo Julia King, Nhà giáo của Năm 2013.
7. Sáng tạo là phẩm chất cần thiết
“Năm đầu tiên, tôi được
phân vào một lớp có 250 em học sinh với ngân quỹ vỏn vẹn 100 dollar. Số tiền đó
chẳng đủ để mua nhạc cụ cho các em thực hành nên tôi đành suy nghĩ giải pháp
thay thế, và giải pháp đó là những chiếc thùng rỗng. Với 100 dollar, tôi có thể
mua được cả đống thùng sơn to để các em dùng làm trống. Lũ trẻ đều rất hài
lòng. Nhiều trường học khác cũng học tập ý tưởng này và những chiếc trống-
thùng sơn đã tạo ra một trào lưu âm nhạc trong các trường học ở bang Philadelphia
suốt một thời gian”- theo Jason Chuong, giáo viên âm nhạc.
8. Tạo ra những công dân tốt chứ không chỉ những học sinh giỏi
“Thử thách lớn nhất mà
tôi phải đối mặt đó là dạy học sinh của mình sống ngay thẳng trong một thế giới
mà chủ quan mà nói, chẳng ra gì. Ngày nay báo đài thậm chí còn cổ suý cho những
thói hư tật xấu. Công việc của tôi là phải hướng cho các em đến những điều tốt
đẹp và giúp các em hiểu rằng phải biết tự chọn lựa lối sống tốt cho mình, đừng
để bị ảnh hưởng bởi ai khác”- theo Rafe Esquith, giáo viên lớp 5.
9. Những công cụ của tương lai
“Công nghệ đang ảnh hưởng
rõ rệt đến phương thức tiếp nhận kiến thức của thế hệ trẻ. Mặc dù tôi không hề
cố ý đưa các phương tiện công nghệ vào bài giảng của mình nhưng chuyện đó vẫn xảy
ra một cách tự nhiên. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải dần quen với những sự thay đổi
này”- theo Jo- Ann Fox, giáo viên lớp 4.
10. Trở thành tấm gương cho học sinh.
“Để có thể đòi hỏi điều
gì đó từ phía học sinh, tôi cảm thấy chính mình cần phải làm gương cho các em
trước. Tôi thường dành thời gian để tìm hiểu về từng em: trong giờ ăn trưa, nghỉ
giữa giờ hay sau giờ học. Sau khi nhận ra thiện chí của tôi thì các em hầu hết
đều có những biến chuyển tích cực”- Jane Klir Viau, giảng viên thống kê và kinh
tế vi mô.
11. Bạn không thể thành công một mình
“Với tư cách một giáo
viên, bạn khó có thể đạt đến thành công trong công việc nếu thiếu đi sự trợ
giúp từ các thầy cô giáo bộ môn, phòng thư ký, ban giám hiệu...vv.. Vậy nên, điều
quan trọng không phải là thuê được một giáo viên giỏi mà là đào tạo được một tập
thể hoạt động hiệu quả và cùng hướng về một mục tiêu”- Jeffrey Charbonneau, người
đoạt giải thưởng Nhà giáo của Năm 2013, Mỹ.
12. Trở thành học sinh của học sinh
“Nghề giáo như tấm gương
phản chiếu. Bạn là người dạy học, nhưng bạn cũng học hỏi được nhiều điều từ các
học sinh của mình”- theo Jay Hoffman, Nhà giáo của Năm 2013 Vermont.