Cần 1.300 tỷ đồng mua tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
Dân trí Số tiền này được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) công bố sau thẩm định phê duyệt dự toán Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Giá mua đoàn tàu 1.300 tỷ đồng bao gồm chi phí sản xuất, bảo hiểm và vận chuyển.
Trước
đó, Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đường sắt đã kiến nghị Bộ GTVT 2 phương
án mua sắm đoàn tàu cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Trong
đó, phương án 1 dựa trên cơ sở so sánh, xem xét giá trị đoàn tàu do Tổng thầu
lập dự toán, giá trị thẩm tra của TEDI, giá trị thẩm định của Công ty TNHH Hãng
kiểm toán AASC... có giá trị khoảng hơn 63,2 triệu USD (tương đương 1.300 tỷ
đồng). Phương án 2 có tổng giá trị hơn 51,7 triệu USD, chỉ là tạm duyệt giá trị
dự toán đoàn tàu trên cơ sở tổng mức đầu tư được phê duyệt.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần 1.300 tỷ đồng để mua đoàn tàu (ảnh: Hữu Nghị)
Sau
khi thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu
cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là trên 63 triệu USD và dựa
trên chứng thư thẩm định giá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hãng kiểm toán
AASC, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiến
nghị Bộ GTVT phê duyệt dự toán chi phí. Mức giá này đã bao gồm chi phí sản
xuất, bảo hiểm và vận chuyển đến tận chân công trình.
Cục
Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng yêu cầu Ban Quản lý
dự án đường sắt khẩn trương lựa chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài
13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn
đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu
chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường
Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga
Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái
Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông -
Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều
hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Sau 5
năm thi công, tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được
điều chỉnh từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD. So
với hợp đồng ký kết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm gần
2 năm với tiến độ điều chỉnh là hoàn thành vào ngày 31/12/2015, tuy nhiên Bộ
GTVT cho biết thực tế dự án có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách
điều hành của Ban Quản lý Dự án nên khả năng đến quý I/2016 thì dự án mới có
thể kết thúc.