Các đối tượng môi giới mại dâm thay vì “tuyển quân” trực tiếp thì nay lại tổ chức giao dịch, tiếp thị qua mạng xã hội. Các tú ông, tú bà này thường tạo một nhóm mở trên Facebook hoặc Zalo để hoạt động, thu hút hàng ngàn thành viên tham gia.
Thoạt
nhìn bề ngoài, nhiều người lầm tưởng đây là diễn đàn để kết bạn, trao đổi thông
tin nhưng thực chất, những người quản trị đều là các đối tượng môi giới mại
dâm, hòng tìm người đểkêu gọi tham gia
đường dây mại dâm trực tuyến.
Nghiên cứu “con mồi” trên mạng
Chúng
tôi thử tạo một tài khoản ảo, giả vai là một nữ sinh vừa mới ra trường đang tìm
bạn làm quen. Sau khi đăng tải thông tin trên nhóm “Kết bạn…”, ngay lập tức một
số người đã dụ dỗ bán dâm. Trong đó, có Tùng - một tay “cò” mại dâm, lôi kéo:
“Em muốn làm việc nhẹ lương cao, hãy tham gia cùng tụi anh. Làm ít năm có vốn
chuyển sang kinh doanh việc khác. Tụi anh đăng tải thông tin rất kín kẽ, không
hề tiết lộ danh tính thật của em. Đúng giờ tới khách sạn, sau đó sẽ có người gửi
tiền mặt trực tiếp sau cuộc “mây mưa”.Chi phí “cò” mà Tùng hưởng sau một cuộc giao dịch sẽ là 15%-20%.
“Thay
vì em đứng ngoài đường, lôi kéo khách trực tiếp rất tốn sức. Tụi anh có hẳn những
mối quen là đại gia nên lúc nào cũng có việc để làm ăn”- Tùng dụ dỗ.
Tương
tự, H.Q (quê tỉnh Khánh Hòa) cho biết sau khi đăng tải tấm hình chụp ở biển lên
mạng xã hội Facebook đã bị một người lạ nhắn tin, dụ “đi khách” với giá 3 triệu
đồng. Nếu đồng ý đi theo tour du lịch 2-3 ngày thì lên đến 15 triệu đồng/lần.
Khi H.Q tinh nghịch bảo mình chưa có “lần đầu”, người lạ mặt, tự xưng là “má
mì” của một đường dây môi giới mại dâm qua mạng, ra giá bán trinh tới 250 triệu
đồng. Qua tìm hiểu, đối tượng “má mì” này thường mồi chài các sinh viên, những
cô gái đang làm PG (tiếp thị hàng hóa). Những tên này thường tìm hiểu hoạt động
của các cô gái thông qua trang mạng cá nhân, nắm rõ được sở thích ăn chơi, sau
đó đặt vấn đề lôi kéo bán dâm kiếm tiền.
Nhiều
đối tượng môi giới mại dâm đang chuyển hướng hoạt động thông qua mạng xã hội Ảnh:
ANH NGUYỄN
Việc
nhiều thiếu nữ có những dòng trạng thái trên Facebook của mình với kiểu tâm sự
trạng thái, những sở thích, những ước muốn… đôi khi vô tình trở thành điểm yếu
để những kẻ xấu dẫn dụ, mồi chài. Không chỉ vậy, rất nhiều người còn nhận được
những lời đề nghị khiếm nhã thông qua Facebook của những kẻ biến thái, bệnh hoạn.
Một lần, ca sĩ L. đã rất giận dữ khi một người nhắn tin vào Facebook của cô với
nội dung: “Nhìn em sexy quá, anh rất muốn đi khách sạn với em, cho anh cái giá
nhé…”.
Khó bắt “tận tay”
Luật
sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết theo Bộ Luật Hình sự, tại khoản
1 điều 255 quy định: Tội môi giới mại dâm là hành vi dụ dỗ hoặc dẫn dắt của người
làm trung gian để các bên thực hiện việc mua, bán dâm. Như vậy, truy theo hành
động của Tùng thì thuộc nhóm chuyên nghiệp khi tổ chức hoạt động trực tuyến
trên mạng xã hội. Xét theo quy định luật pháp, Tùng có thể bị xử lý hình sự từ
3-10 năm. Riêng đối tượng dẫn dắt H.Q vào chuyện bán dâm cũng có thể truy cứu
trách nhiệm hình sự. “Tôi nghĩ việc tổ chức môi giới mại dâm gây ảnh hưởng đến
trật tự xã hội, đạo đức và đặc biệt là thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
Tôi đã chứng kiến hàng loạt vụ khởi kiện vì bị ép bán dâm, hành hạ thể xác như
thời trung cổ” - luật sư Minh bày tỏ.
Một
trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP
HCM cho biết để truy bắt các nhóm tổ chức môi giới bán dâm ở một số website có
phần khó khăn bởi hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài. Trong khi đó, môi giới bán
dâm qua mạng xã hội dễ liên lạc, nắm bắt được hoạt động của chúng hơn.
Cần
phần mềm công nghệ cao
Hiện
nay, các lực lượng trinh sát đã khoanh vùng, lên kế hoạch một số nhóm môi giới
trực tuyến quy mô hoạt động cả nước. “Phải kết hợp giữa nghiệp vụ trinh sát
và các phần mềm công nghệ cao mới triệt phá thành công”- một trinh sát Phòng
PC45 nói.