Dân trí Những phim về đề tài tình dục luôn đóng một vai trò quan trọng ở các kỳ LHP Cannes.
LHP Cannes vốn không
che giấu tham vọng trở thành sự kiện điện ảnh “nóng nhất” thế giới. Không có
mùa liên hoan nào ở Cannes không có ít nhất một bộ phim gây tranh cãi.
Năm nay đã là kỳ liên hoan
thứ 68 ở Cannes, cũng là 68 bữa tiệc điện ảnh kịch tính, đa màu rực rỡ mà
Cannes đã đưa lại cho công chúng.
Những phim về đề tài tình
dục vốn đóng một vai trò quan trọng trong khía cạnh gây tranh cãi ở Cannes. Những
phim này không chỉ được chiếu ở những hạng mục phụ mà còn “mạnh dạn” tranh giải
ở hạng mục chính - Cành Cọ Vàng.
Những bộ phim mang nhiều
hàm lượng tình dục khi tranh giải Cành Cọ Vàng ở Cannes luôn trở thành tâm điểm
tranh luận, khi đó yếu tố nghệ thuật và gây sốc đã hòa làm một.
Cảnh trong phim “La Dolce Vita”
Bắt đầu từ phim “La
Dolce Vita” (Cuộc sống ngọt ngào - 1960) của đạo diễn Federico Fellini - bộ phim
từng bị Giáo hội Công giáo Rôma chỉ trích, cho rằng khán giả nào đi xem bộ phim này là
đã thực hiện một hành vi tội lỗi, kể từ cú “vượt rào” đầu tiên đó, LHP Cannes
đã không còn ngần ngại đón nhận tất cả những phim mang đậm tính dục về cập bến
Cannes.
Lịch sử LHP Cannes
không thiếu những phim gây tranh cãi, như “Sex, Lies, and Videotape” (Tình dục,
dối trá, và băng ghi hình - 1989) của đạo diễn Steven Soderbergh, hay “The
Brown Bunny” (Chú thỏ nâu - 2003) của đạo diễn Vincent Gallo. Những cảnh tình tự
quá trần trụi trong “The Brown Bunny” từng khiến nhà phê bình phim nổi tiếng
người Mỹ Roger Ebert gọi đây là “bộ phim tệ hại nhất trong lịch sử LHP Cannes”.
Cảnh trong phim “Blue Is The Warmest Color”
Những năm trở lại đây,
Cannes lại dậy sóng với “Blue Is The Warmest Color” (Màu xanh là màu nóng -
2013) của đạo diễn Abdellatif Kechiche. Bộ phim đã đoạt Cành Cọ Vàng với những
cảnh sex kéo dài tới… 10 phút, khiến bản thân diễn viên khi quay xong phim cũng
cảm thấy ghê sợ bộ phim và đạo diễn.
Rồi phải kể tới “Nymphomaniac”
(Người đàn bà cuồng dâm - 2013) của đạo diễn Lars von Trier - “phim nóng” từng
gây sóng gió suốt một thời gian - đã suýt cập bến Cannes nhưng vì không kịp
hoàn tất hậu kỳ nên đành lỡ hẹn. Đến năm nay, người ta lại liên tục nhắc tới bộ
phim 3D “Love” của đạo diễn Gaspar Noé.
Biểu tượng sex của màn ảnh Pháp một thời - Brigitte Bardot - tắm nắng trên bờ biển ở Cannes năm 1953.
LHP Cannes chẳng
ngại tranh cãi, chê bai, bởi càng có nhiều yếu tố này, LHP Cannes lại càng được
nhắc đến, được biết đến nhiều hơn. Có lẽ vì vậy mà đã 68 mùa liên hoan trôi
qua, LHP Cannes vẫn “nóng” mỗi khi tháng 5 về.
Tuy vậy, Cannes không
phải một sân chơi dễ dãi, tất cả những phim gây sốt, gây sốc ở Cannes đều được
thực hiện bởi những cái tên có sức nặng trong giới nghệ thuật thứ 7. Hãy cùng
điểm qua những phim “nóng nhất” ở Cannes trong tháng 5 này:
Love (Yêu):
Năm nay, phim “Love” của đạo diễn người Pháp Gaspar Noé là phim “nóng nhất”
liên hoan. Gaspar Noé vốn nổi tiếng với những bộ phim mang đậm màu sắc bạo lực
và tình dục, gây nhiều tranh cãi như “Irreversible” (Không thể thay đổi - 2002)
hay “Enter the Void” (Bước vào khoảng trống - 2009); cả hai phim này đều từng
tranh giải Cành Cọ Vàng.
Với “Love”, Gaspar Noé
khai thác cuộc tình tay ba giữa một cậu thanh niên và hai cô gái trẻ. Noé gọi phim
là một “cuộc truy hoan của dục vọng”. Ngay khi phim bắt đầu tung poster, người
ta đã phần nào dự đoán được phim lần này của Noé sẽ “nóng” tới mức nào. Tất cả
những tấm poster đều trần trụi đến mức ngay cả báo chí phương Tây cũng không
dám đăng tải mà không cảnh báo trước cho người xem.
Tuy thu hút sự chú ý lớn,
nhưng “Love” không có mặt trong danh sách 19 phim tranh giải Cành Cọ Vàng, thay
vào đó, phim được chiếu giới thiệu ở hạng mục “Xuất chiếu lúc nửa đêm”.
Carol:Chuyện phim kể về mối tình đồng tính
giữa một cô gái trẻ và một phụ nữ trung niên đã lập gia đình. Chuyện tình của họ
diễn ra hồi thập niên 1950 ở New York, Mỹ; tại thời điểm này, quan hệ đồng tính
vẫn là một đề tài cấm kỵ trong xã hội và người đồng tính phải đối diện với rất
nhiều thiệt thòi khi đứng trước pháp luật.
Nữ diễn viên từng giành
tượng vàng Oscar - Cate Blanchett đảm nhận vai nữ chính Carol. Phim hiện đang
tranh giải Cành Cọ Vàng và được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết văn học Mỹ “The
Price of Salt” (Giá muối - 1952). Trong phim, Cate Blanchett vào vai một người
mẹ mất quyền nuôi con sau khi bị chồng phát hiện có quan hệ đồng tính.
The Lobster (Tôm hùm):
Chuyện phim mang nhiều yếu tố giả tưởng và có lẽ là một trong những phim khác
thường nhất tranh giải Cành Cọ Vàng ở Cannes lần này. Phim đặt bối cảnh ở Thành
phố (the City), khi những con người độc thân đến một kỳ hạn nhất định sẽ bị buộc
phải tìm được một bạn tình ở Khách sạn (the Hotel). Nhiệm vụ này phải được hoàn
thành trong vòng 45 ngày.
Hết thời hạn mà không
tìm được “đối tác”, những người cô độc còn lại sẽ bị biến thành con thú mà họ
mong muốn rồi bị đem thả vào Rừng (the Wood). Trong nhóm những người độc thân bị
đưa tới Khách sạn, có một người đàn ông tuyệt vọng quyết tìm được tình yêu đích
thực hoặc thà bị biến thành thú vật.
The Tale of Tales (Cổ
tích về cổ tích): Đây hiện là một trong 19 phim tranh giải
Cành Cọ Vàng. “Cổ tích về cổ tích” gồm 3 câu chuyện mang đậm màu sắc… cổ tích,
những câu chuyện lồng vào nhau, rùng rợn như nhau và cùng đưa tới những cái kết
không có hậu.
Câu chuyện thứ nhất kể
về một cặp vợ chồng vua và hoàng hậu mãi mà không có con. Hoàng hậu đã được một
thầy đồng mách rằng nếu hoàng hậu ăn sống trái tim của một con thủy quái, ngay
lập tức bà sẽ có được một cậu con trai. Hoàng hậu làm theo và những tưởng được
toại nguyện khi hạ sinh hai hoàng tử, nhưng đây hoàn toàn là mưu kế quỷ quyệt của
lão thầy đồng.
Câu chuyện thứ hai kể về
một vị vua điên rồ, nuôi thú cưng là… một con bọ chét. Nhà vua đã dùng chính
máu mình để nuôi nó lớn, sau này con bọ chét lại được nuôi bằng thịt bò hảo hạng,
to bằng một một con hà mã. Nhà vua hết lòng yêu thương, chăm sóc cho con bọ
chét và bỏ mặc con gái mình bị gả cho một con quỷ đội lốt người. Câu chuyện thứ
ba kể về một hoàng tử… “nghiện sex”, bị một mụ phù thủy xấu xí “lừa vào tròng”.