4 điểm mới trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2011

(Dân trí) - Tại hội nghị tuyển sinh 2011 diễn ra hôm qua 18/2, Bộ GD-ĐT đã thông báo 4 điểm mới trong tuyển sinh ĐH,CĐ, TCCN năm 2011.

 Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên thẳng thắn “truy vấn” sau phiên thảo luận về báo cáo bổ sung tình hình KT-XH những tháng cuối năm 2010 của Chính phủ tại UB Thường vụ QH hôm nay 18/2.

 
“Sự thật của tăng trưởng phần lớn do tăng giá”
 
Cho ý kiến về Báo cáo KT-XH năm 2010 bổ sung, Chủ nhiệm UB dân tộc Ksor Phước “đi thẳng” vào vấn đề lạm phát cao làm các thành tựu kinh tế giảm đi rất nhiều ý nghĩa. Hệ lụy gây thiệt hại nhất cho người nghèo, những người làm công ăn lương.
 
Chưa hài lòng với những giải pháp Chính phủ đề ra để kiềm chế lạm phát trong năm 2011, ông Ksor Phước kiến nghị những động thái quyết liệt hơn.
 
 
Lạm phát, bão giá ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động nghèo.
 
Cũng đứng từ góc độ người lao động nghèo, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai băn khoăn vì chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng vượt mọi dự báo. Kỳ họp QH cuối năm 2010, Chính phủ “xin” du di CPI trong khoảng 7 - 8%. Vậy mà con số chốt kết thúc năm vọt lên 11,75%, bà Mai cho là… choáng.
 
Vấn đề càng thêm lo ngại khi 2 tháng đầu năm 2011 lạm phát vẫn tiếp tục “nóng bỏng”, CPI tăng cao hơn cả năm có mức lạm phát cao nhất. Giá xăng lại rục rịch tăng, giá điện dự kiến sẽ tăng 18% từ ngày 1/3, giá than cũng lên tiếp. Bà Mai yêu cầu cần quan tâm nhiều hơn để có thể dự báo sát diễn biến CPI năm 2011, kịp thời ứng phó.
 
Lạm phát “đánh” trước hết vào người nghèo. Bà Mai yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH tính lại tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo “chuẩn”… giá mới và nghi ngại thêm nhiều người, nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh khó vì ngay cả mức hiện tại cũng là quá thấp so với đời sống của người dân.
 
Với các giải pháp kiềm chế lạm phát được kiến nghị, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội cũng cho rằng chưa đủ “độ”, cần mạnh mẽ hơn với yêu cầu cấp thiết trước mắt phải giảm ngay sức ép tăng giá, trượt giá.
 
Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận ưu tư: “Nhìn vào con số tăng trưởng, thu chi, mới chỉ thấy về lượng. Xét về chất, về sự thật của mức tăng trưởng, ngoài yếu tố sản xuất kinh doanh tạo ra thì phần lớn lại nằm ở tăng giá, đồng tiền mất giá. Nếu chỉ nhìn vào con số thì rất dễ thỏa mãn. Người dân vẫn hỏi là năm nào tăng trưởng cũng cao, con số đẹp nhưng đời sống không tăng kịp so với con số đó. Đó là câu hỏi cần phải trả lời”.
 
Điều hành sớm tự mãi dẫn tới… "xảy chân"
 
 
Biểu đồ diễn biến giá tiêu dùng năm 2010.
 
Tổng kết lại vấn đề, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên truy xét khá gay gắt. Ông Kiên điểm lại kỳ họp đầu năm 2010, khi giao chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng không quá 7% là QH đã tính đến yếu tố rủi ro của một nền kinh tế chưa ổn định.
 
“Kỳ họp cuối năm đã phải “nới” khung tới 8% nhưng xem chừng Nghị quyết thì QH cứ ban ra còn cơ quan chấp hành Nghị quyết cứ việc mình làm nên Nghị quyết vẫn không được đảm bảo thực hiện theo quy định pháp luật” - ông Kiên bức xúc.
 
Con số CPI tới 11,75% nêu ra, theo ông Kiên vẫn còn thấp hơn thực tế. “Mức tăng giá cao gần gấp đôi mức tăng trưởng kinh tế - đây là vấn đề rất đáng phê bình” - Phó Chủ tịch QH thẳng thắn.
 
Ông Kiên nêu ví dụ so sánh, năm qua, chỉ số tăng trưởng của Trung Quốc trên 10% mà tăng giá chỉ 5%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng GDP 8% thì CPI cũng chỉ 3 - 4%. Chỉ số tăng giá như vậy chỉ bằng nửa tăng trưởng trong khi Việt Nam thì ngược lại, không thể tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân.
 
Để việc tăng giá mất kiểm soát, theo ông Kiên là do lỗi điều hành. Phó Chủ tịch QH phân tích: “9 tháng đầu năm 2010 công tác điều hành rất tích cực nhưng cuối quý 3, sang quý 4 lại hơi buông lỏng và hơi thỏa mãn với những gì đạt được, cộng với nhiều yếu tố khó lường dồn vào cuối năm nên dẫn tới “xảy chân”.
 
Ông Kiên yêu cầu, khi triển khai nhiệm vụ năm 2011 phải đặc biệt lưu ý công tác dự báo và điều hành một cách quyết liệt, mang tính thường xuyên giữa các tháng, các quý trong năm để quyết đạt được chỉ tiêu lớn, mang tầm vĩ mô như Nghị quyết QH đề ra.Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Việc đổi mới công tác tuyển sinh, cần phải được nghiên cứu một cách thận trọng, tạo được sự đồng thuận của xã hội và cần có thời gian để thí sinh đổi mới phương pháp học tập. Vì vậy, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN hệ chính quy năm 2011 về cơ bản giữ ổn định, không thay đổi nhiều so với những năm trước”.
 
Trên cơ sở phân tích những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong kỳ thi tuyển sinh 2010, kỳ thi tuyển sinh 2011 Bộ đã bổ sung một số điểm mới. Cụ thể như sau:
 
Về đối tượng tuyển sinh: Thí sinh có quốc tịch nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ ở Việt Nam không phải dự thi tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT (học bạ) kết hợp với kiểm tra kiến thức và trình độ tiếng Việt của thí sinh theo quy định của trường để xét tuyển.
 
Về chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm: Bổ sung chế tài xử lý với hình thức cảnh cáo đối với cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm một trong các lỗi: Gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đảng ký xét tuyển vào trường; thông báo nhận và kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh không đúng thời hạn quy định; hạ điểm trúng tuyển các nguyện vọng trái quy định; tính điểm sàn với điểm môn thi đã nhân hệ số.
 
Về hồ sơ trúng tuyển của thí sinh: Bỏ quy định “nộp hồ sơ trúng tuyển” khi thí sinh trúng tuyển nhập học.
 
Về thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi: Để hai ngày cuối của đợt nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến của Sở GD-ĐT và theo tuyến của các trường ĐH, CĐ không trùng vào ngày thứ 7 và chủ nhật, dự kiến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi sẽ bắt đầu từ ngày 14/3/2011 đến hết ngày 14/4/2011 (theo tuyến của Sở GD-ĐT) và từ ngày 15/4/2011 đến hết ngày 21/4/2011 (theo tuyến của các trường ĐH, CĐ).
 
Đối với tuyển sinh Trung cấp chuyên nghiệp:
 
Về phương thức tuyển sinh: Tiếp tục phương thức xét tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu, trên cơ sở văn cứ kết quả học tập phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ của thí sinh. Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển sinh nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt của trường.
 
Về việc nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh: Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh về trường đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường) . Ngoài ra, tùy theo yêu cầu và tình hình cụ thể của việc thu nhận hồ sơ và công tác tuyển sinh TCCN tại địa phương, các Sở GD-ĐT có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN của thí sinh trên địa bàn và chủ động bàn giao cho các trường theo kế hoạch và yêu cầu thu nhận hồ sơ của từng trường. Mẫu hồ sơ đăng ký dự tuyển tương tự như năm 2010

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến