Dấu hiệu khả quan từ phong trào nghiên cứu khoa học của HSSV trong Nhà trường.

Trong quá trình đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy với quan điểm lấy người học làm trung tâm thì việc HSSV tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) không còn là mới mẻ trong các trường cao đẳng đại học.

        Việc HSSV tham gia NCKH đang dần được coi là một trong những nhiệm vụ của HSSV, nó thực sự là cuộc tập dượt, làm quen với cách tiếp cận, cách tìm kiếm, cách phát hiện những vấn đề cần nghiên cứu để từ đó làm bàn đạp cho những nghiên cứu tiếp theo. 

 

Đội Robocon của nhà trường đi dự thi "Cuộc thi sáng tạo Robot Việt nam 2010"

     Với đặc thù của nhà trường mới được nâng cấp lên cao đẳng, do đó trong những năm trước đây việc NCKH trong HSSV nhà trường còn hạn chế do các em chưa được trang bị cơ sở lý luận khoa học (chủ yếu tập trung vào kỹ năng thực hành nghề), bên cạnh đó nhà trường đóng tại địa bàn cách xa trung tâm Hà Nội và các trung tâm giáo dục ĐH lớn của khu vực do đó việc tiếp cận của sinh viên là rất hạn chế. Các đề tài khoa học chủ yếu là do giáo viên thực hiện nhưng cũng chỉ dừng lại ở các sáng kiến, cải tiến phục vụ việc giảng dạy. Các sáng kiến cải tiến này nhằm thể hiện một số ý đồ sư phạm trực quan hỗ trợ một cách có hiệu quả trong việc giảng dạy. Số công trình nghiên cứu khoa học của giáo viên còn ít và chưa được quan tâm đúng mức, do đó các đề tài khoa học này chứa đựng hàm lượng khoa học chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.  

      Nhận thức được tầm quan trọng của cơ sở đào tạo có chức năng cung ứng một lượng lớn cán bộ kỹ thuật cho xã hội, nhà trường đã nhanh chóng định hướng xây dựng chiến lược lâu dài nhằm nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay. Để giải quyết được yêu cầu này thì việc tự nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên và thay đổi phương pháp tiếp cận chương trình môn học của sinh viên là việc làm rất cần thiết sao cho phù hợp với nguyên lý giáo dục bậc Cao đẳng. Trong các phương pháp đổi mới này thì việc định hướng cho sinh viên tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để giải quyết một số vấn đề khoa học và thực tiễn sản xuất đặt ra giúp sinh viên tích lũy được kinh nghiệm thích ứng nhanh với công việc sau này.   

   Trong những năm gần đây phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên đang đang được hình thành đặt nền móng đầu tiên để sinh viên làm quen và có những định hướng phấn đấu trong quá trình học tập. Bằng sự cố gắng nổ lực của thầy và trò bước đầu đã đạt được một số thành quả khích lệ trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào giảng dạy và sản xuất:

- Năm 2006: Giải nhì Vifotec với đề tài “Mô hình cắt bổ động cơ xe Dream” phục vụ giảng dạy đạt hiệu quả rất cao trong việc giảng dạy lý thuyết và thực hành.

- Năm 2007: Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin tuy mới là khóa đầu nhưng được sự hướng dẫn của giáo viên trong khoa đã cùng tham gia nghiên cứu viết phần mềm ứng dụng để giải quyết một số công việc:

+ Phần mềm quản lý điểm hệ đào tạo nghề

+ Phần mềm quản lý sách thư viện

+ Phần mềm tuyển sinh

+ Phần mềm quản lý HSSV

- Năm 2008: Phong trào nghiên cứu khoa học được sinh viên quan tâm rộng rãi và bước đầu có nhiều đề tài mới rất thiết thực với tình hình thực tế của nhà trường. Sinh viên khoa điện đã nghiên cứu chế tạo thành công một Rôbốt tiến tới sẽ tham gia thi đấu Rôbôcon do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Phong trào nghiên cứu chuyển đổi trang thiết bị lạc hậu hiện có của nhà trường và mô hình dạy học cũng được giáo viên hướng dẫn cho sinh viên tham gia nghiên cứu nhằm cải thiện điều kiện học tập. 

    Hiện nay qui mô đào tạo của nhà trường phát triển nhanh, để đáp ứng được yêu cầu của xã hội và xứng với tầm của một trường cao đẳng Phòng nghiên cứu khoa học được thành lập và bước đầu đã đi vào hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ của đơn vị tham mưu. Cũng chính từ khi Phòng nghiên cứu khoa học đi vào hoạt động thì phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến của nhà trường đã thành nề nếp đối với mỗi đơn vị và cá nhân. Trong đó phong trào nghiên cứu khoa học trong HSSV được nâng lên một tầm cao mới, số lượng HSSV đăng ký tham gia nghiên cứu ngày một nhiều. Trong năm học vừa qua đã có gần 100 HSSV tham gia cuộc thi Sáng tạo Robocon năm 2010 do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, qua tuyển chọn đã thành lập được 04 đội tuyển tham dự vòng loại Robocon miền Bắc. Sau 4 tháng tham gia nghiên cứu, chế tạo các em có dịp để vận dụng được những gì đã học vào thực tế để tổ chức sản xuất, kết quả là đã chế tạo thành công các rôbốt phục vụ dự thi theo đúng yêu cầu và chủ đề cuộc thi. Mặc dù là một tân binh của sân chơi Robocon còn thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu, nhưng các em đã chứng tỏ được năng lực của mình và gây được ấn tượng lớn đối với các đội đàn anh bằng một số trận thắng thuyết phục trước các cựu binh trong làng Robocon như Học viện KTQS, học viện PKKQ, ĐH Sư phạm Hưng Yên, ĐH Điện Lực. Mặc dù mới bước chân vào sân chơi trí tuệ này nhưng đội Robocon của nhà trường đã biết áp dụng công nghệ mới với bước đột phá trong việc sử dụng ngôn ngữ lập trình C và vi điều khiển AVR. Hiện nay đa số các đội Robocon của các trường đều đang sử dụng lập trình vi điều khiển bằng ngôn ngữ Assembly trên họ vi điều khiển 8051 với một chip trong mạch điều khiển. Việc này dẫn đến tốc độ xử lý chương trình chậm và việc lập trình những bài toán lớn cần sự thông minh là rất khó khăn. Bằng sự tìm tòi học hỏi đội Robocon của nhà trường đã sử dụng một cách có hiệu quả vi điều khiển AVR và ngôn ngữ lập trình C, đây là loại chíp có nhiều tính năng vượt trội so với họ vi điều khiển 8051. Các em đã biết cách phối hợp công nghệ truyền thông giữa 2 AVR trong một mạch điều khiển và bộ chuyển đổi ADC (Analog Digital Converter) giúp cho tốc độ xử lý nhanh hơn, chính xác hơn.

    Với những kết quả đạt được bước đầu trong phòng trào HSSV tham gia nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cao trình độ cho HSSV nhà trường, trong những năm tiếp theo chúng ta cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong HSSV để các em có những định hướng đúng đắn trong quá trình học tập tại trường. Để làm tốt công tác này thì điều đầu tiên là các cán bộ giảng viên trẻ phải đi đầu trong việc tự nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học từ đó có các đề tài chương trình cho HSSV tham gia nghiên cứu. Về phía Phòng NCKH cần phối hợp với chuyên môn và Đoàn TN tổ chức các cuộc thi Olimpic, sáng tạo hay thành lập các câu lạc bộ như CLB Robocon… để HSSV thực sự có sân chơi trí tuệ riêng của mình, về phía nhà trường cần đầu tư nhiều hơn nữa và có chế độ chính sách phù hợp nhằm khuyến khích HSSV tham gia NCKH góp phần vào thành công chung của nhà trường đưa NCKH trở thành sức sống của nhà trường đồng thời xây dựng và quảng bá thương hiệu nhà trường tới đông đảo người học.

 
                                                                                                              Minh Chiến 

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến