20 kỹ năng lái xe cần biết (phần 1)

Mỗi lái xe, đặc biệt là các lái xe chuyên nghiệp, không chỉ đơn giản là biết điều khiển chiếc xe hơi một cách thành thạo, mà còn phải biết xử lý các tình huống, bảo quản và chăm sóc xe. Bạn sẽ làm gì khi xe bị chết ắc quy và không khởi động được, xe đang đi bị nổ lốp, đèn báo check động cơ bật sáng, xe bị ngập nước và hàng chục vấn đề khác?

 

20 kỹ năng lái xe cần biết (phần 1)

Đối với các tài già có nhiều kinh nghiệm, đây có thể là những điều mà họ làm hằng ngày và chẳng có gì lạ lẫm. Tuy nhiên, loạt chuyên đề với 20 bài về những kỹ năng này do tạp chí Autonet đúc kết ngắn gọn được kỳ vọng sẽ là thông tin tham khảo hữu ích cho tất cả những ai đang sử dụng xe hơi, đặc biệt là các tài xế mới.

Phần 1 – Kiểm tra lốp xe

Lý do phải kiểm tra lốp

Việc kiểm tra lốp (kể cả lốp dự phòng) là khâu nên làm trước mỗi một chuyến đi. Lốp xe của bạn có thể thiếu áp suất sau một thời gian sử dụng hoặc thừa áp suất do quá trình bảo dưỡng hay sửa chữa mà được bơm không đúng tiêu chuẩn. Áp suất thiếu hay thừa đều làm ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính năng phanh và quan trọng là làm cho lốp bị mòn không đều.

Đối với các dòng xe hiện đại, cao cấp và được trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp thì công việc trở nên đơn giản. Nhưng với các dòng xe bình dân và không được trang bị hệ thống này thì mỗi lái xe cần là một chuyên gia thực thụ trong việc nhìn nhận và đánh giá áp suất lốp xe.

Các tình huống cụ thể

Lốp thiếu áp suất: Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp (xem ảnh chi tiết).

Lốp thừa áp suất: Điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến tính năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu (xem ảnh chi tiết).

20 kỹ năng lái xe cần biết (phần1)

Khi lốp xe đạt áp suất chuẩn, trọng lượng xe sẽ nén đều trên cả lòng lốp và thành lốp. Chiếc xe sẽ vận hành êm ái nhất, đảm bảo lực ma sát tối ưu trong khi vẫn đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và quan trọng là lốp mòn đều trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra lốp dự phòng sẽ chắc chắn rằng khi lốp xe của bạn bị thủng hay nổ dọc đường thì bạn đã có sẵn để thay thế.

Phương hướng giải quyết

Mỗi lái xe cần tự sắm cho mình một thiết bị đo áp suất lốp để sử dụng khi cần thiết. Một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng khá tốt thường có giá khoảng 100.000VNĐ. Và điều cần lưu ý là mỗi lái xe cần biết chỉ số áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu, đặc biệt là trên các dòng xe không trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp.

20 kỹ năng lái xe cần biết (phần1)

Xe360.vn(nguồn autonet)

 
 

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến