Khoa học công nghệ : Bùng nổ các gói cước dịch vụ di động.

Bùng nổ các gói cước dịch vụ di động.

Số lượng dịch vụ di động bùng phát trong vài năm gần đây khiến không ít người cảm giác rằng đang “loạn” gói cước. Trên thực tế dù số nhà mạng tại Việt Nam đã giảm từ 7 xuống 5 thế nhưng số lượng gói cước dịch vụ và tiện ích di động thì lại tăng lên gần 400.

Tuyết Nhung đang sử dụng số thuê bao 0903397xxxx thổ lộ: “Số gói cước dịch vụ di động nhiều như vậy người dùng sẽ khó khăn hơn để chọn lựa gói cước và dịch vụ nào phù hợp nhất và có lợi nhất”.

Tuy nhiên, băn khoăn của Tuyết Nhung lại được các nhà mạng chia sẻ theo hướng tích cực. Theo ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Giá trị Gia tăng-MobiFone: “Không phải vô cớ chúng tôi tung ra nhiều gói dịch vụ. Trước khi cung cấp bất cứ dịch vụ nào ra thị trường, chúng tôi cũng đều có khảo sát, đánh giá nhu cầu người dùng. Việt Nam hiện có khoảng 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước và dân số cũng vừa chạm ngưỡng 90 triệu người. Hàng trăm gói cước dịch vụ đang tồn tại không có mục đích gì khác là nhằm phục vụ sát nhất, tốt nhất đối với tất cả các nhu cầu của người dùng”.

Bùng nổ các gói cước dịch vụ di động - 1

Theo các chuyên gia, số lượng dịch vụ giá trị gia tăng từ con số vài chục tăng nhanh lên vài trăm trong các năm qua có thể khiến cho người dùng có cảm giác “loạn”, tuy nhiên thực tế con số khoảng 400 dịch vụ và tiện ích di động không phải là đã quá nhiều. Chỉ riêng mạng MobiFone đã có khoảng 80 dịch vụ. Cũng theo ông Linh các dịch vụ giá trị gia tăng/phi thoại hiện đang đóng góp từ 35-40% doanh thu của các nhà mạng.

Khi số lượng các gói cước dịch vụ di động tăng nhanh thì người dùng tại Việt Nam cũng rơi vào trạng thái bối rối trong việc lựa chọn tương tự như người dùng ở các quốc gia có tình hình thị trường dịch vụ di động tăng trưởng nóng như Ấn Độ hoặc Indonesia. Các chuyên gia cho rằng đây chính là lúc vai trò tư vấn của các nhà mạng để định hướng tiêu dùng cho người dùng là rất quan trọng.   

Những gói cước mới ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu phát sinh mới của người dùng, thì những gói cước cũ cũng được tái cơ cấu hoặc ngừng cung cấp. Trong bối cảnh nhà mạng trên khắp thế giới đều đang trong tình trạng bị các dịch vụ OTT lấy mất một phần doanh thu của hai dịch vụ cơ bản là thoại và SMS, thì việc các nhà mạng đang tung ra thêm nhiều dịch vụ mới trên nền 3G và trong tương lai là 4G, ưu ái nhiều đến người dùng trẻ năng động và có nhu cầu kết nối cao, là điều tất yếu. 

Động thái trên được thể hiện khá rõ nét trong bước đi cung cấp dịch vụ “học mà chơi, chơi mà học” hướng đến sinh viên học sinh của MobiFone. Học tiếng Anh dưới hình thức trò chơi trong dịch vụ FunClass không gây ra nhiều áp lực song lại tạo ra hứng thú. Người dùng sau khi đăng kí dịch vụ thành công sẽ được hệ thống gửi câu hỏi về tiếng Anh qua SMS với 2 đáp án, thuê bao chỉ việc trả lời câu hỏi bằng cách soạn 1 hoặc 2 gửi 9026. Mỗi đáp án đúng người chơi được thưởng 10 điểm. Cuối mỗi tháng người chơi có điểm cao nhất sẽ nhận được giải thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Bùng nổ các gói cước dịch vụ di động - 2

Dịch vụ IOE (Dịch vụ Olympic tiếng Anh) “tăng đô” học lên một chút nhằm giúp đối tượng học sinh củng cố và nâng cao kiến thức tiếng Anh. Có chút khác với FunClass, dịch vụ IOE cũng gửi đề thi qua SMS nhưng có tới 4 đáp án và thí sinh chỉ chọn 1. Sau khi trả lời đủ 30 câu hệ thống sẽ gửi điểm thi về và nếu “pass” thì thí sinh được thi vòng mới, còn ngược lại thì phải thi lại. Điều thú vị của IOE là không chỉ cung cấp dịch vụ thi cho thí sinh mà còn có nhóm dịch vụ cung cấp cho phụ huynh để tiện theo dõi việc học và thi của con em mình. 

Theo Minh Quang-chủ số thuê bao 0120792xxxx, những dịch vụ “học mà chơi, chơi mà học” được một số nhà mạng cung cấp song để chọn dịch vụ nào đơn giản và hữu ích thì cần tìm hiểu kỹ, thậm chí phải trải nghiệm thử. Sau những giờ học căng thẳng, cậu sinh viên năm cuối ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM này lại dùng chiếc smartphone “giảm tải” với dịch vụ IOE, hoặc muốn nhẹ nhõm hơn thì “thư giãn” với FunClass. Còn muốn giải trí thuần túy Minh Quang có thể dùng các dịch vụ như MobileTV (xem truyến hình trực tuyến), mFilm (xem phim trực tuyến), MobiClip (Video Clip trực tuyến), hay chơi các trò chơi âm nhạc vui nhộn trên Music City, chơi game trên mGame.v.v..., giúp đầu óc thư thái.


Nguồn 24h.com.vn

TIN LIÊN QUAN


TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xem thêm...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG

Trụ sở chính: Số 54 - Khu Liên Phương - P. Phương Đông - TP Uông Bí - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.854497 - Fax:02033.854302

Địa điểm đào tạo số 01: Phường Hà Phong - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

Địa điểm đào tạo số 02: Nguyễn Văn Trỗi - P. Cẩm Thủy - TP Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh

Điện thoại: 02033.862091 - 02033.969661 - Fax:02033.864950

Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn

TAG BÀI VIẾT

BẢN ĐỒ CHỈ DẪN

PAGE FACEBOOK

Xét tuyển trực tuyến Nhập học trực tuyến
Xét tuyển trực tuyến
Nhập học trực tuyến