* Tiếp tục cập nhật
10h00 ngày 11/3
Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, kế hoạch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày hôm nay như sau: Tàu sẽ chia làm 2 khu vực tìm kiếm. Khu vực 1 gồm: tàu HQ 954, tàu HQ 637, tàu SAR 413 sẽ hoạt động ở các tọa độ 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông.
Khu vực 2 gồm: tàu SAR 273, tàu kiểm ngư 774, tàu cảnh sát biển 2002, 2003, hoạt động ở tọa độ 7 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông.
Tàu HQ 888 đã kiểm tra ở phía Đông Nam mũi Ô Cấp 32 hải lý nhưng không phát hiện được điểm khả nghi như thông tin hàng không Hồng Kông cung cấp ngày hôm qua.
Nhận lệnh ngày hôm nay, lực lượng sẽ cơ động rà soát về phía Đông Nam Cà Mau đến tọa độ 8 độ 00 vĩ độ Bắc đến 105 độ 00 kinh độ đông. Trên đường hành trình, tàu sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm kiếm dưới đáy biển.

Đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn liên tục cập nhật thông tin về tình hình tìm kiếm máy bay Malaysia
9h30 ngày 11/3
Ông Đoàn Hữu Gia (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, trực chỉ huy tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không) cho biết, hiện có 5 chiếc máy bay của 3 nước: Việt Nam, Malaysia, Singapore đang tìm kiếm trên biển.
Sáng nay, AN26-161 cất cánh lúc 7h45 và AN26-287 cất cánh lúc 8h. Trong 2 máy bay của Việt Nam, một chiếc mở rộng hướng tìm kiếm về mũi Cà Mau.
Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR Hồ Chí Minh.

Ông Đoàn Hữu Gia chỉ vị trí tìm kiếm của máy bay Việt Nam
9h10 ngày 11/3
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, hôm nay các lượng lượng hải quân, cảnh sát biển, không quân… tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm trên khu vực được hướng dẫn, đồng thời mở rộng phạm vi lệch sang phía Đông.
Trả lời phóng viên về thông tin về phát hiện vật thể lạ nghi của máy bay gặp nạn ở Vũng Tàu, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, tàu hải quân đã tiếp cận và “không có thông tin gì tốt đẹp hơn”.
“Đến bây giờ, mọi đánh giá, tiên liệu còn rất ít hy vọng những gì tốt đẹp hơn với máy bay Malaysia mất tích. Chúng tôi hiểu được tâm trạng đau buồn, nóng lòng của rất nhiều người trong và ngoài nước đối với vụ việc này. Nên chúng ta cố gắng tối đa tìm kiếm, giải đáp cho bằng được câu hỏi mất tích này. Tôi khẳng định, trong vùng trách nhiệm của Việt Nam, chúng ta phải làm hết mình để hỗ trợ nước bạn”, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.
Đối với tỉnh Kiên Giang, cụ thể là huyện Phú Quốc, nơi được đặt Sở chỉ huy tiền phương, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhận định: “Yêu cầu tỉnh Kiên Giang tập trung kêu gọi tàu thuyền của ngư dân đánh bắt trên vùng biển hỗ trợ cung cấp thông tin, tim kiếm; thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng. Tỉnh Kiên Giang phải sẵn sàn phương án chuẩn bị trục vớt, tiếp nhận, bảo vệ hiện trường, thi thể… công tác y tế, hậu cần, phương tiện, lực lượng cần phải đảm bảo tối đa”.

“Đến bây giờ, còn rất ít hy vọng những gì tốt đẹp hơn với máy bay Malaysia mất tích", Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phát biểu trước đông đảo báo giới.
9h00 ngày 11/3
Mở đầu cuộc họp báo bắt đầu lúc 8h35, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chia sẻ: “Sáng nay, chúng tôi vừa làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc để thông báo việc tổ chức tìm kiếm, yêu cầu chuẩn bị phương án cho việc tìm kiếm cứu hộ hiệu quả nhất khi phát hiện máy bay gặp nạn”.
Đồng chủ trì cuộc họp báo, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Chúng ta đã huy động 4 máy bay AN 26, 4 trực thăng phục vụ cho việc tìm kiếm trong ngày 10/3. Hiện đã tăng cường thêm 2 máy bay phục vụ việc tìm kiếm cứu hộ. Hôm nay, việc tìm kiếm sẽ được tập trung và mở rộng phạm vi trên vùng lãnh hải Việt Nam. Các máy bay AN 26 sẽ tìm kiếm ở độ cao 3.000 – 5.000m; các trực thăng bay thấp hơn; máy bay tuần thám “Mắt thần” CASA-212 hoạt động linh hoạt hơn. Khu vực tìm kiếm cũng được mở rộng thêm 20.000 km2 và lệch về phía Đông và phía Tây so với vị trí đã tìm kiếm những ngày qua. Như vậy, hôm nay, Việt Nam huy động tất cả 10 máy bay tham gia tìm kiếm”.
8h25 ngày 11/3
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã có mặt tại Sở chỉ huy đặc biệt đặt tại Đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc, bắt đầu chủ trì cuộc họp báo với hơn 100 phóng viên trong nước và quốc tế.
8h22 ngày 11/3
Đến thời điểm này, cuộc họp báo vẫn chưa thể diễn ra. Không khí tại đây đang nóng lên từng phút với sự trông chờ những thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng về cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn cũng như việc tổ chức tìm kiếm trong sáng nay.

Hơn 100 phóng viên đã túc trực suốt đêm và đã có mặt từ sớm tại Sở chỉ huy đặc biệt đặt tại Đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc.
8h15 ngày 11/3
Từ sáng sớm, hơn 100 phóng viên trong nước và quốc tế túc trực tại Đài kiểm soát không lưu, sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) chờ cuộc họp báo đầu tiên trong ngày của Sở chi huy đặc biệt Phú Quốc về công tác tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn.
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện đang có 6 tàu gồm: tàu hải quân, tàu biên phòng, 4 tàu hàng và nhiều tàu ngư dân hoạt động khai thác trên biển đang tìm kiếm ở vị trí nghi có mảnh vỡ kim loại nhưng vẫn chưa thấy gì nghi vấn. “Sáu tàu đang quần thảo ở vị trí nghi có mảnh vỡ kim loại, nhưng đến sáng nay vẫn không thấy mảnh vỡ kim loại lớn như mô tả. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm”, ông Chiến nói.
8h05 ngày 11/3
Đến thời điểm này, đã có hơn 40 phóng viên trong và ngoài nước có mặt tại Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam đóng tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, đăng ký chờ lên máy bay tham gia cùng các đội bay tìm kiếm cứu nạn.
Do lượng phóng viên đến xin đi cùng tác nghiệp quá đông, Chỉ huy Lữ đoàn 918 phải chia số phóng viên thành các nhóm nhỏ, đi theo các máy bay khác nhau.


Cán bộ kỹ thuật và đội bay AN26 trước giờ cất cánh
Lúc 7h45, một chiếc máy bay trong biên chế đội bay AN26 đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất ra sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) phối hợp cùng Sở chỉ huy tiền phương tại đây chuẩn bị cho việc tìm kiếm trong sáng nay.
7h55 ngày 11/3
Thượng tá Đỗ Đức Minh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân, cho biết, trong sáng nay, Không quân Việt Nam sẽ đưa máy bay tuần thám CASA 212 tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên biển.
Máy bay tuần thám CASA 212 được mệnh danh là "Mắt thần Biển Đông". Sở dĩ được mệnh danh như vậy vì công cụ lợi hại nhất của máy bay tuần thám CASA-212 là hệ thống radar MSS-6000 tối tân, cho phép “tân binh” này bao quát vùng biển, vùng trời trong hải phận của Việt Nam.

Máy bay tuần thám CASA 212 của Không quân Việt Nam đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất sau chặng bay từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội), tiếp nhiên liệu tại sân bay Đà Nẵng và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều qua (10/3).
Theo Đại tá phi công Lê Khiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, cơ trưởng chiếc CASA 212 số hiệu 8981, đây là lần đầu tiên loại máy bay tuần thám này thực hiện nhiệm vụ quan trọng tại vùng biển phía Nam Tổ quốc. CASA 212 được xem là “hàng độc” trong các phi đội bay của Không quân Việt Nam.
CASA 212 là loại máy bay chuyên dụng được trang bị nhiều thiết bị, phương tiện hiện đại được dùng vào các nhiệm vụ quan sát, tuần thám biển, tìm kiếm vật nổi trên biển, chìm dưới đáy biển và phát hiện vết dầu loang. CASA 212 có khả năng quay phim, chụp ảnh để ghi nhận, đánh giá những bất thường có thể tìm thấy trong cuộc tìm kiếm.

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân 918 trên máy bay CASA 212
6h30 ngày 11/3
Sáng nay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí.
Thiếu tướng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Không quân Việt Nam đã huy động 4 máy bay AN26, 2 máy bay CASA 212 và 4 trực thăng phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Trong ngày hôm nay, các máy bay sẽ tìm kiếm theo hướng rộng hơn và cao hơn. Cụ thể, sẽ tìm kiếm ở độ cao từ 3.000 đến 5.000m so với mực nước biển và rộng ra khoảng 100 đến 200 km theo hướng giáp khu vực biển Thái Lan, sát với biên giới thềm lục địa.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, do mọi thông tin còn khá mơ hồ, nên hầu như công tác tìm kiếm cứu nạn của các nước đều chỉ dựa trên sự tính toán từ vệt đường bay và khoảng thời gian mà máy bay cất cánh cũng như biến mất. Dự tính vùng tìm kiếm của Việt Nam kéo dài hàng chục ngàn ki lô mét vuông. Trong quá trình tìm kiếm, Ủy ban QG Tìm kiếm cứu nạn và Quân chủng Phòng không không quân luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hãng thông tấn, báo chí có thể đưa tin về vụ việc.
6h00 ngày 11/3
Phóng viên Khampha.vn đã có mặt tại Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam đóng tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM để tham gia cùng đội bay tìm kiếm cứu nạn. Dự kiến trong sáng nay, hai tàu bay AN26 sẽ bay từ Tân Sơn Nhất ra khu vực tìm kiếm phía Đông Nam Cà Mau, cách đất liền khoảng 45km, diện tích tìm kiếm 15.000 km2.
Thông tin từ Sở chỉ huy tiền phương tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang), trong sáng nay, 2 tàu bay Mi 171 và thủy phi cơ DHC6 bay tìm kiếm tại khu vực rộng khoảng 5.000 km2, cách Phú Quốc 30km.

Phóng viên có mặt tại Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam để chờ tham gia cùng đội bay tìm kiếm cứu nạn.
Như vậy, trong sáng nay, ít nhất 5 tàu bay Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tìm kiếm với phạm vi mở rộng thêm khoảng 20.000 km2. Ngoài ra, trên vùng biển của Việt Nam, có hơn 10 tàu hải quân, cảnh sát biển, tàu kiểm ngư cũng đang mở rộng phạm vi tìm kiếm.
Trên vùng biển Vũng Tàu, suốt đêm qua, nhiều tàu của của cảng vụ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển Vùng 3, tàu dầu khí, tàu ngư dân ở xung quanh khu vực này đã tiếp cận khu vực máy bay Hồng Kông phát hiện mảnh vỡ nghi vấn, nhưng đến sáng sớm nay chưa thấy mảnh vỡ như mô tả.
Sáng nay, đã có hơn 20 phóng viên của các báo đài đến để chuẩn bị tham dự chuyến bay của Lữ đoàn 918, trong đó có 2 phóng viên của Singapore.
Nguồn 24h.com.vn