Hôm nay (25/4), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ra Quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.
Trong thông báo phát đi chiều nay, Bộ GTVT cho biết, ông Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyết Cát Linh - Hà Đông). Điều đó đã gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông vận tải.
Bộ GTVT yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án này. Ông Thắng phải báo cáo Bộ trưởng Thăng trước ngày 7/5.
Ông Trần Phi Thường (Phó Cục trưởng) sẽ phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng tạm đình chỉ chức vụ.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đoạn qua Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT triển khai từ năm 2008 đến nay. Đường sắt này có tổng chiều dài tuyến chính được xây dựng 13 km, đi trên cao và 1,7 km đường sắt ra, vào khu Depot (trạm dừng). Quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã phải thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.
Dự án được Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là hơn 8,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 552,86 triệu USD (quy đổi thời điểm đó). Tuy nhiên mới đây, Bộ GTVT phải điều chỉnh đầu tư lên mức hơn 18,7 nghìn tỷ, tương đương 891,92 triệu USD.
Với số tiền tăng thêm hơn 7 nghìn tỷ đồng mà ngày 24/4 vừa qua, trả lời báo Tiền Phong, ông Thắng cho rằng "điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".
"Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên.” - Nguyên văn lời ông Thắng trên báo Tiền Phong.
Phối cảnh 3D của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông:
Nguồn 24h.com.vn