Bộ Công an điều tra vụ “tê liệt” hệ thống điều hành bay do mất điện
(Dân trí) - Bộ Công an đã cử đại diện tham gia Tổ điều tra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh gây “sập” hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất và toàn bộ Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh xảy ra hôm 20/11, sự cố bước đầu được khẳng định do yếu tố con người.
Sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) vừa được thành lập hôm qua (24/11). Tổ điều tra do
ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng, tham gia
trong tổ này có đại diện các phòng ban chuyên môn của Cục Hàng không, đại diện Tổng
Công ty Quản lý bay Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa
học công nghệ & quản lý TPHCM Hascon (Viện trưởng Viện Điện- Điện tử - Tin
học EEI).
Nguồn tin riêng của Dân trí cho
biết, Bộ Công an vừa cử đại diện tham gia Tổ điều tra sự cố. Hiện
công tác điều tra sự cố đang được rốt ráo triển khai. Chậm nhất đến ngày 10/12
sẽ có kết luận chính thức về sự cố này.
Hoạt động điều hành bay bị "tê liệt" hôm 20/11 là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an ninh và uy tín quốc gia
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh - cho hay: “Sập” hệ thống điều hành và
mất năng lực điều hành bay là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tình trạng
đặc biệt nguy hiểm trên trời, làm ảnh hưởng đến an ninh và uy tín quốc gia về
quản lý điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR).
Theo vị Cục trưởng này, ngoài sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh hôm 20/11,
Tổ điều tra sẽ tiến hành điều tra, ra soát lại toàn hệ thống điều hành bay tại
ACC Hồ Chí Minh.
Trong một diễn biến có liên quan, sau khi đình chỉ công tác ít nhất 5 cán bộ
và nhân viên có liên quan đến sự cố nghiêm trọng này, hôm nay (25/11), ông Đinh
Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ký quyết
định bổ nhiệm và điều động nhân sự cho Công ty Quản lý bay miền Nam để tăng
cường sự lãnh đạo của Tổng công ty và ổn định tình hình đơn vị sau sự cố sập
nguồn tại ACC Hồ Chí Minh.
Ông Đinh Việt Thắng điều động ông Nguyễn Đình Công - Phó Tổng Giám đốc VATM,
thay mặt Tổng Giám đốc trực tiếp điều hành công tác không lưu và kỹ thuật tại
Công ty Quản lý bay Miền Nam; Điều động, bổ nhiệm ông Đoàn Trí Dũng - Trưởng
Ban Kỹ thuật VATM - làm Phó Giám đốc
Công ty Quản lý bay Miền Nam phụ trách kỹ thuật. Thời gian nhận công tác từ
ngày 26-11.
Như Dân trí đã thông tin, trưa
ngày 20/11, ACC Hồ Chí Minh xảy ra sự cố mất điện do bị hỏng bộ lưu điện UPS,
toàn hệ thống thiết bị điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bị sập. Sự việc
gây mất năng lực cung cấp năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC Hồ Chí Minh
và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Vào thời điểm mất điện, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí
Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát
tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian mất năng lực điều hành thì có tới
92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các
chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.
Theo VATM, nguyên nhân bị hỏng UPS lưu điện và “sập” hệ thống điện dự phòng
3 cấp tại ACC Hồ Chí Minh khiến hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất bị tê
liệt là do kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình (Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật
- Công ty Quản lý bay miền Nam) thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Hiện vụ
việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.