TPHCM đề nghị Bộ trưởng Thăng ra “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi
Dân trí “Sài Gòn vỗn dĩ rất ồn, không biết Bộ trưởng có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không” - Đó là đề nghị của người dân TPHCM vừa được gửi tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.
Đường phố TPHCM luôn đông đúc, xe cộ tấp nập (ảnh: Đình Thảo)
Nhận được đề nghị
này, người đứng đầu ngành giao thông vận tải (GTVT) - Bộ trưởng Đinh La Thăng -
đã giao Vụ An toàn giao thông chiếu theo các quy định hiện hành và nghiên
cứu xem xét điều kiện ban hành “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi, nếu phù hợp với thực tế
và quy định của pháp luật.
Theo Vụ An toàn
giao thông, Luật của nhiều nước quy định, sử dụng còi một cách liên tục hoặc gây ồn
ào quá mức trong thành phố sẽ bị phạt. Đơn cử như tại New York, hành vi trên có thể bị phạt 350 USD; một
số nước quy định không được sử dụng còi hơi trong thành phố, trừ trường hợp nguy
hiểm.
Ở Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy
định nghiêm cấm một số hành vi như: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời
gian từ 22h đêm đến 5h sáng, bấm còi hơi; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất an
toàn giao thông, trật tự công cộng.
Nghị định số
171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định phạt tiền từ
100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các
loại xe tương tự như ô tô vi phạm hành vi “bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động
làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ
22h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau”; đồng thời, người điều khiển,
người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 80.000 -
100.000 đồng.
Vụ An toàn giao
thông khẳng định, hiện nay các quy định của pháp luật điều chỉnh đối với người
tham gia giao thông vi phạm hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng
quy định khi tham gia giao thông đã đảm bảo điều kiện để xử lý.
Vụ An toàn giao
thông kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an
tăng cường xử lý hành vi vi phạm này. Kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng
kiểm Việt Nam yêu cầu khi kiểm định phải xử lý nghiêm đối với các phương tiện lắp
thêm còi hơi hoặc âm lượng của còi lớn hơn mức cho phép.