Gần đây, dư luận xôn xao vì bài toán “chuồng gà” với câu hỏi: đáp án 8x4=32 hay 4x8=32 mới là đúng. Bỏ qua ý kiến trái chiều của các chuyên gia giáo dục tiểu học hay nhà toán học về việc quy định đơn vị tính hay số lần nhân được đặt trước hay đặt sau, câu hỏi là liệu trẻ học được gì từ những “bài toán đố” kiểu đó?
Khi
trẻ hỏi “Vì sao 1+1=2 mà không phải 11?”, không phải phụ huynh hay giáo viên
nào cũng có thể trả lời ngay.
Với
môn toán tại bậc tiểu học, điều trẻ cần đạt được không chỉ là thành thạo cộng
trừ nhân chia, mà còn ở việc trẻ học được cách tư duy với con số, và cao hơn nữa
là khả năng tư duy trừu tượng, phức hợp làm nền tảng cho các môn khoa học tự
nhiên ở cấp học cao hơn.
Một
phụ huynh đã rất bối rối khi con có bài tập về nhà là ‘2x12 = ?’ khi học đầu lớp
2, tức là mới biết tập nhân đến 10. Anh vội lên mạng hỏi “các mẹ” và kết quả thật
thú vị.
Người
thì bày cách viết thành dãy “2+2+…+2” rồi chỉ cho con thấy có 4 dãy “2+2+2”, và
2+2+2 thì giống 2x3=6. Bốn dãy như thế sẽ là 4x6, tra bảng cửu chương sẽ có kết
quả là 24. Có cách “hay” hơn là dạy con 2x12 thành 12+12 để ra kết quả. Đây là
“mẹo” không cần phải giải thích về phép ‘giao hoán’ để ra được phép cộng đó, vì
giao hoán tận cuối kì mới học.
Phép
toán trên cho thấy hai điều: Việc trao đổi các cách giải rất thú vị, tại sao
không tổ chức thảo luận ngay trên lớp để cô trò cùng nhau tìm lời giả với sự hứng
thú và kích thích tư duy, thay vì chỉ điền số 24 vào đáp án là xong. Giải toán
hóa ra chỉ là học thuộc lòng “mẹo” mà “tránh” không giải thích những kiến thức
sẽ học ở lớp cao hơn. Vậy sao không dạy luôn các “kiến thức cao” đó mà lại phải
giải bài theo kiểu “lòng vòng”?
Biết
được “mẹo” này, nhiều phụ huynh “hoang mang” vì không biết trong tương lai có
thể áp dụng phép “đoán mò” này cho các bài phức tạp hơn không. Và cuối cùng thì
“đoán mò” ngoài để giải cho xong bài tập thì còn có tác dụng gì.
Việc
học toán ở tiểu học hiện nay được nhiều phụ huynh ví như bịt mắt bắt … lời giải,
vì để hoàn thành các bài toán “đố” thì phụ huynh phải “vắt óc” đoán “mẹo” ẩn
sau, và làm thế nào để giải thích được “mẹo” đó cho con, hoặc bất lực bảo con cứ
chép lời giải cho xong, không cần hiểu.
Sự
trớ trêu trên xuất phát từ phương pháp dạy toán tiểu học: Trên lớp, giáo viên
đưa ra các vấn đề lí thuyết, đảm bảo lặp đi lặp lại đến khi học sinh thuộc
lòng; rồi ra một loạt bài tập về nhà ở cấp độ khó với ý tưởng rằng học sinh đưa
ra đáp án đúng thì tức là học sinh đã hiểu bài và nắm chắc kiến thức.
Nhưng
MỘT LOẠT “toán đố” về nhà thay vì giúp kiểm tra khả năng nắm kiến thức của học
sinh lại trở thành cuộc chạy đua tìm “mẹo” để giải cho xong. Điều cuối cùng thu
lại chỉ là sự mệt mỏi của cả bố mẹ lẫn học sinh, cùng với sự hoang mang không
biết làm những điều đó để làm gì.
Vậy đâu là phương pháp
học toán hiệu quả ở tiểu học?
Làm
thế nào để dạy trẻ cách tư duy bản chất vấn đề tự tìm ra lời giải đáp cho những
bài toán khác mới là điều quan trọng.
Trả
lời câu hỏi trên, bà Vũ Thị Diệu Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Olympia cho rằng
cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy đầu tiên. Việc dạy toán nên theo quy
trình sau: Giáo viên đưa ra tình huống “toán học” trên lớp, tạo hứng thú để học
sinh cùng thảo luận TẤT CẢ các cách giải có thể dẫn đến đáp án dưới sự hướng dẫn
của giáo viên, chung cuộc giáo viên tóm tắt lại các lí thuyết quan trọng trong
thế tương tác với các kiểu giải mà học sinh đã tự tìm tòi ra.
Phương
pháp trên cho thấy mục tiêu của môn toán không phải “làm đúng đáp án” mà là “tự
tìm lời giải”. Việc tự tìm lời giải giúp trẻ tập độc lập tư duy với các đối tượng
trừu tượng của toán học, từ đó có thể sáng tạo ra các cách tiếp cận mới với
cùng một phép tính (như phép “2x12” ở trên). Việc thảo luận trên lớp này còn
giúp trẻ nhận thấy sự đa dạng trong tư duy toán học, từ đó có thể kích thích sự
hứng thú khám phá ở trẻ.
Ngoài
ra, việc học toán nhấn mạnh vào tư duy này còn giúp học sinh thoát khỏi áp lực
làm bài tập, cả về số lượng bài lẫn sự “khô khan” của bài tập.
Việc
dạy toán ở tiểu học hiện nay đang cần có những thay đổi lớn, nhất là thay đổi
trong mục tiêu giảng dạy: Dạy toán không phải để chứng tỏ học sinh giỏi là “máy
giải toán đố” mà tập cho học sinh thấy vẻ đẹp của toán học nằm ở quá trình tư
duy – hành trang quan trọng nhất theo các em đến suốt đời.
Phụ
huynh có thể tham khảo thêm mô hình dạy toán tiểu học kiểu
mới tại Hội thảo: Vì sao 1+1=2, diễn ra vào 9h-11h30 sáng Thứ 7, ngày
11/04/2015 tại Trường Phổ thông Liên cấp Olympia, KĐT Trung Văn, Hà Nội.