Dân trí Sau khi xem câu hỏi đề thi chính thức kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn lớp 9, ở phần I, câu 1 của TP.HCM, nhiều nhà giáo dạy Ngữ văn cho rằng câu hỏi đề thi quá tối nghĩa.
Vừa qua, nhiều học sinh ở TP.HCM sau khi hết giờ thi môn ngữ
văn lớp 9 đã tỏ ra lo lắng, hoang mang vì gặp phải đề thi mang tính đánh đố và
khó hiểu.
Theo đó, trong đề thi chính thức kiểm tra học kỳ
II, môn ngữ văn lớp 9, ở phần I, câu 1 như sau:
“Nguyễn Du viết:
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Nào phải để cho chúng ta biết cảnh mùa xuân
ra sao mà thôi, hai câu thơ làm chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng mà tác
giả đã nhìn thấy trong cảnh vật, rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân
lại như tái sinh, tươi trẻ mãi, và cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi
trẻ luôn luôn tái sinh ấy.”
Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu
cầu sau:
a) Nêu tên tác giả tác phẩm
b) Từ ý nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết
cảnh mùa xuân”, “chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng”, em hãy tìm các cụm từ
thể hiện điều chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi
hào Nguyễn Du).
Thầy Trần Hinh - giảng viên khoa Ngữ văn - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH QGHN
Đánh
giá về đề thi ngữ văn trên, Thầy Trần Hinh, giảng viên khoa Ngữ Văn – ĐH Khoa học Xã hội
& Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội bày tỏ quan điểm rằng, thực tế những người
ra đề thi đang muốn tạo nên sự mới mẻ đề thi cho học sinh. Tuy nhiên, khi ra đề
thi cần căn cứ vào chuẩn của học sinh, đối với học sinh cấp 2 nên chú ý vào
kiến thức tiếng việt, ngôn ngữ, văn bản, đoạn văn bản chứ không nên đưa ra sự
đánh đố như vậy. “Không cần thiết phải lấy đoạn văn của nhà văn Nguyễn Đình Thi
đưa vào đề thi để làm cho học sinh nhầm lẫn với truyện Kiều của Nguyễn Du”,
thầy Hinh nói.
Đặc
biệt, ở câu hỏi B: “Từ ý
nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết cảnh mùa xuân”, “chúng ta rung động với cái
đẹp lạ lùng”, em hãy tìm các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ văn học
nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du”, nhà giáo Trần Hinh cho
rằng: “Câu hỏi này quá tối nghĩa và phức tạp, đến như tôi còn chẳng hiểu được
là người ra đề thi định hỏi cái gì, yêu cầu học sinh phải tìm đoạn chủ vị như
vậy rất khó hiểu”.
Khảo sát đề văn “gài bẫy” học sinh đối với
các giáo viên ngữ văn, hầu hết đều cho rằng,học sinh sẽ trả lời nhầm ở câu hỏi A rằng đây là tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du vì hai
câu thơ trên quá nổi tiếng. Đối với câu hỏi B, các giáo viên đều cho biết quá
mù mịt, tối nghĩa và học sinh không thể trả lời rõ ràng được.
Còn theo Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, giáo
viên ngữ văn trường THPT Chu Văn An – Hà Nội, đây là dạng câu hỏi đọc -
hiểu, là dạng đề bài kiểm tra khả năng đọc
và hiểu văn bản của học trò khi đưa ra một ngữ liệu cùng
những câu hỏi về các giá trị nội dung hoặc hình
thức của ngữ liệu.
Theo đó,
ngữ liệu đọc - hiểu phải là một đơn vị ngôn ngữ
hoàn chỉnh ( một câu,
một đoạn, hoặcmột văn bản trọn vẹn...), và
các câu hỏi phải giúp học sinh hiểu những
vấn đề liên quan đến hình thức hoặc nội dung biểu đạt,
biểu cảm của văn bản - những vấn đề hàm chứa
trong ngữ liệu.
Đề văn trên, ngữ
liệu đọc hiểu là một đoạn văn của một tác
giả A nhận xét, thẩm bình về câu thơ
của một tác giả B; câu hỏi a
(nêu tên tác giả, tác phẩm? ) là mơ hồ về yêu
cầu đọc hiểu, học sinh sẽ không thể đoán biết đề bài
yêu cầu nêu tên tác giả tác phẩm
nào, đoạn văn phân tích của Nguyễn Đình Thi hay câu
thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Đây không phải dạng câu
hỏi đánh đố mà đơn thuần chỉ là sơ suất
của người ra đề, khi không " bạch
hoá" yêu cầu. Bởi chỉ khi người ra đề
chủ ý đưa ra những câu hỏi lắt léo thì mới coi
là đánh đố; còn khi câu hỏi mà hiểu thế nào cũng đúng
hoặc không đúng bởi sự thiếu chặt chẽ của câu
hỏi thì đây chỉ là lỗi kĩ năng diễn đạt.
Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết
"Theo tôi, kể cả
chủ ý đánh đố cũng là không nên
với mọi môn học, không riêng gì môn văn, vì mục đích dạy
học là cung cấp tri thức và dạy phương pháp, kĩ năng tư duy, không
phải dạy học trò sự lắt léo tinh ranh dựa trên những
mối liên hệ không bản chất kiểu " đuổi hình bắt
chữ".Hệ thống câu
hỏi kiểm tra phải dựa trên mối quan hệ bản chất
của các kiến thức đã có với phương pháp tư duy
logic để học sinh hoặc kiểm nghiệm những tri thức, kĩ
năng đã biết, hoặc tìm ra tri thức, kĩ năng mới" - nhà giáo
Trịnh Thu Tuyết nói.
Cô Tuyết phân tích, câu
hỏi b: Từ ý nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết cảnh mùa xuân”,
“chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng”, em hãy tìm các cụm từ thể hiện điều
chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn
Du) cũng có vấn đề về diễn đạt.
Cụ thể, học sinh sẽ
bối rối trước phần lệnh của câu hỏi, đó là không hiểu
"các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ
văn học nghệ thuật" liên quan đến các chức
năng nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của "văn học nghệ
thuật" nói chung hay " (qua đôi câu thơ
của thi hào Nguyễn Du)" nói riêng khi cả hai
yêu cầu đều hiện hữu trong câu hỏi.
Thêm nữa, đó là những cụm
từ học sinh phải tự phát hiện hay có sẵn
trong đoạn văn của Nguyễn Đình Thi, hay
trong "đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du"...! Và
sự trùng lặp của " các cụm chủ vị", "
các cụm từ" trong cả câu hỏi cũng khiến
nội dung câu hỏi thêm tối nghĩa.
Được biết, đây cũng là đề thi sử
dụng kết quả để xét tốt nghiệp THCS, nhiều giáo viên lo ngại đề thi đánh đố
khiến học sinh rất dễ mất điểm câu này.