Dự kiến, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 sẽ được nhiều địa phương công bố trong tuần này. Đây là điều các trường THCS có tỷ lệ học sinh đăng ký cao hơn so với chỉ tiêu rất mong chờ.
Thực
hiện nghiêm chỉ đạo của bộ
Trước kỳ nghỉ lễ
30/4-1/5, Sở GD - ĐT Đà Nẵng đã có công văn về việc tuyển sinh đầu cấp, trong
đó có hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Minh
Hùng, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đà Nẵng, việc tuyển sinh vào lớp 6 năm nay sẽ
theo hình thức xét tuyển.Việc thực hiện xét tuyển sẽ ưu tiên đúng tuyến. Với trường
hợp ngoại tuyến, các phòng GD - ĐT sẽ phải lập phương án trình UBND quận, huyện
phê duyệt.
Nhiều
địa phương vẫn chưa công bố tiêu chí tuyển sinh vào lớp 6. Ảnh: Quý
Trung-TTXVN
Ông Hùng cho biết
thêm, riêng đối với trường THCS Nguyễn Khuyến, sẽ có phương án riêng và đang
chờ UBND thành phố duyệt. Lý do là trường THCS này chỉ đảm bảo đủ chỗ học cho
từ 280 - 300 học sinh, nhưng cũng như mọi năm, số đăng ký vào học năm nay lên
tới gần 2.000 học sinh. Mọi năm, Sở GD-ĐT Đà Nẵng thường tổ chức khảo sát đầu
vào đối với hai môn tiếng Việt và toán; đồng thời căn cứ điểm ưu tiên (đối với
con em chính sách) và điểm khuyến khích (đối với các em đạt giải văn thể mỹ của
cấp thành phố, quốc gia) để xét tuyển cho trường. Năm nay, thực hiện chỉ đạo
của Bộ GD - ĐT về việc cấm thi tuyển vào lớp 6 và tìm phương án thay thế, nên
Sở GD - ĐT đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng cho trường, trình UBND thành
phố Đà Nẵng xem xét. Dự kiến trong tuần này sẽ có kết quả và lúc đó, Sở sẽ công
bố rộng rãi về tiêu chí tuyển sinh vào lớp 6 của trường.
Sở GD - ĐT Nghệ An đã
có những chỉ đạo cụ thể với việc tuyển sinh vào lớp 6. Ông Nguyễn Hoàng, Phó
Giam đốc Sở GD - ĐT Nghệ An cho biết: “Đối với các trường có số lượng học sinh
dự tuyển không vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh, phòng GD- ĐT chỉ đạo tổ chức
nghiệm thu, nhận bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 đã hoàn thành
chương trình tiểu học vào lớp 6. Những trường này phải xây dựng phương án tuyển
sinh với các tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá học sinh tiểu học
theo quy định tại Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28/8/2014 (áp dụng từ năm học
2014- 2015), phù hợp với tình hình địa phương”.
Nhiều trường THCS ở
Hà Nội đang xây dựng lại phương án tuyển sinh vào lớp 6. Dự kiến ngày 30/5, Sở
GD - ĐT Hà Nội sẽ công bố rộng rãi về những tiêu chí này. Những tiêu chí được
nhiều hiệu trưởng tán thành đó là căn cứ vào kết quả đánh giá tiểu học và giải
thưởng từ các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia của học sinh.
Giám
sát chặt chẽ
Như đã thông tin, có
nhiều trường THCS bày tỏ sự không yên tâm về chất lượng học sinh lớp 6 nếu như
chỉ dựa vào kết quả học tập của học sinh là “đạt” hay “không đạt”. Tuy nhiên,
sự lo lắng này là không có cơ sở. Trong Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày
28/8/2014, Bộ GD - ĐT đã đưa ra những quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng
nhận xét. Theo đó, tại điều 11, điều 13 và điều 14 đã nêu rõ về hồ sơ của một
học sinh, gồm: Học bạ; phiếu hoặc sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường; sổ ghi
nhận xét đánh giá của giáo viên đánh giá học sinh; thành tích thi đua khen
thưởng…
Bên cạnh đó, việc
đánh giá học sinh tiểu học trong Thông tư 30 cũng đã nói rõ dựa trên 3 cơ sở:
Thứ nhất, học sinh thực hiện đạt chuẩn kiến thức chương trình Bộ GD- ĐT quy
định từng môn với hoạt động giáo dục thì được đánh giá hoàn thành hay chưa hoàn
thành; thứ hai, quá trình hình thành và phát triển năng lực của học sinh sẽ
được đánh giá đạt hay chưa đạt; thứ ba, quá trình hình thành phẩm chất của học
sinh sẽ được đánh giá đạt hay chưa đạt. Như vậy, việc đánh giá này sẽ bao quát
được học sinh cả về mặt trí lực, cả về mặt phẩm chất đạo đức; đủ cơ sở để các
trường THCS có thể xét tuyển.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT
Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc lựa chọn hình thức tuyển sinh như thế nào là
do từng nhà trường xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của
địa phương quyết định, nhưng nhất thiết không được kiểm tra kiến thức ở tiểu
học. Nếu các địa phương vi phạm, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành điều chỉnh, rút kinh
nghiệm ngay trong năm nay. Bộ GD - ĐT vẫn sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực
hiện của các địa phương.
Việc cấm tuyệt đối thi tuyển vào lớp 6 là cách thức để
Bộ chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, đưa tất cả các trường THCS hoạt động đúng
với quy định, không trường chuyên, lớp chọn và không có ngoại lệ cho bất cứ
trường học nào. Cơ sở giáo dục nào có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều
hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh thì phải xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp,
trình cấp có thẩm quyền ở địa phương quyết định”.