Tổng Bí thư: Xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết và đúng đắn
Dân trí “Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành; coi đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Đó là khẳng định của
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, hôm qua (7/5). Trong bài phát biểu này, Dự
án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong bốn vấn đề quan trọng được
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh để thống nhất
lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Theo đó, Ban Chấp hành
Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu của Ban Cán sự đảng
Chính phủ, sự tham gia có trách nhiệm của Đảng đoàn Quốc hội và các ban, bộ,
ngành, địa phương có liên quan; đồng thời ghi nhận, cảm ơn những ý kiến đóng
góp tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, các nhà khoa học.
Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Bộ Chính trị nhất trí thông qua
“Sau khi thảo luận, xem xét các vấn đề nêu trong Tờ trình và Báo cáo của Ban
cán sự đảng Chính phủ, Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn
của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành
đã được Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (tháng 12-2011) đề ra, coi đây là Dự án
đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước.
Trung ương yêu cầu trong
quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện Dự án, cần lưu ý xác định rõ những
tiêu chí, điều kiện tiền đề để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc
tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế
trong khu vực Đông Nam Á. Tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu
tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt
Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển” - Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng khẳng định.
Tổng Bí thư lưu ý, ngay trong giai đoạn xây dựng Báo cáo đầu tư trình Quốc hội
đã phải cố gắng cung cấp một cách tương đối chuẩn xác tình hình, số liệu để
chứng minh có sức thuyết phục về các phương án, đề xuất nêu trong Tờ trình như:
Sự cần thiết phải lựa chọn địa điểm Long Thành; sự phù hợp của Dự án với các
chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an
ninh; vấn đề sử dụng đất, phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư; việc
lựa chọn công nghệ, kỹ thuật và mô hình quản lý, vận hành, khai thác sau khi Dự
án hoàn thành; hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả đầu tư của Dự án; tổng mức
đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là vấn đề huy động các nguồn vốn
đầu tư của xã hội, khả năng hoàn vốn; biện pháp khắc phục tình trạng lâu nay
các dự án đầu tư thường vượt quá cao so với dự toán ban đầu…
“Nghiêm túc lắng nghe và
tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên
môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh bạch;
làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống
chính trị và sự đồng thuận cao trong xã hội” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu
cầu.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng giao Ban cán sự đảng Bộ GTVT thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính
phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định
về việc đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế
Long Thành được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Chính phủ báo
cáo bổ sung với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35, ngày 26/2. Theo đó, tổng đầu tư dự kiến cho dự án này là
15,8 tỷ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với phương án đầu tư ban đầu.
Việc giảm tổng mức đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế
Long Thành được đưa ra sau khi rà soát và tính
toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và
yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong
khu vực, giá trị khái toán rà soát của Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành
chỉ còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng
109.970 tỷ đồng).
Trước đó, con số tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả 3
giai đoạn và 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng) cho riêng giai
đoạn 1.