Ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh.
Mở đầu buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành giáo dục thời gian qua, nhất là tập trung cho xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học.
Lãnh đạo Bộ và cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có nhiều nỗ lực trong tiếp cận những xu thế mới của khu vực và thế giới để hội nhập và cải cách mạnh mẽ.
|
Ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh. (Ảnh: Xuân Trung) |
Thủ tướng cũng biểu dương những kết quả trong năm 2017 của ngành, như hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non; chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng lên, đặc biệt Bộ đã chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 rất đổi mới.
Nhiều bất cập được khắc phục, như Bộ đã tích cực, khẩn trương sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học. Cũng trong năm 2017, Bộ đã hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng văn bản.
Bộ đã có các quy định chấn chỉnh, nâng cao chất lượng giáo dục đại học và sau đại học, đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng hơn.
Từ đầu năm 2017 tới ngày 15/3/2018, Bộ được giao 684 nhiệm vụ, đã hoàn thành 525 nhiệm vụ (trong đó hoàn thành quá hạn 51 nhiệm vụ), còn 156 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng giao Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 6 vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Thứ nhất, vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có tình trạng các ngành kỹ thuật, tài chính, ngân hàng… lại tuyển sinh qua các môn văn, sử, địa…
Đây là việc khác so với trước đây nên được xã hội quan tâm, tuy đã giao quyền tự chủ cho các trường nhưng cũng phải xem xét, cân nhắc kỹ.
Thứ hai, vấn đề biên chế giáo viên. Tổ trưởng Tổ công tác nhắc tới một số vụ việc gần đây như 500 giáo viên Đắk Lắk mất việc làm; tình trạng giáo viên làm hợp đồng 10 năm nhưng lương thấp hơn lương cơ bản. Đây tuy không phải là trách nhiệm của Bộ nhưng Bộ có trách nhiệm kiểm soát chung.
Thứ ba, vấn đề nhức nhối của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như tình trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường, gây bức xúc cho xã hội.
Đặc biệt, liên tục xảy ra các vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo, hành hung giáo viên. Bộ cần lên tiếng thế nào, cảnh báo thế nào, thái độ thế nào để việc này chấm dứt.
“Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo… câu chuyện có lẽ từ cổ xưa không có chuyện này, hay như phụ huynh trường tiểu học bắt giáo viên quỳ, giáo viên mang thai cũng quỳ trước học sinh tiểu học… sự việc này không thể chấp nhận được khi đối xử giáo viên như vậy vì nghề giáo là nghề cao quý” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Thứ tư, việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc xem xét, công nhận là trách nhiệm của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải công khai minh bạch để xã hội biết.
Thứ năm, Bộ trưởng Dũng cho biết, sau khi Thủ tướng làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng… với quyết tâm xây dựng các trường có thương hiệu xứng tầm quốc tế thì đến nay Thủ tướng chưa nhận được báo cáo về tình hình thực hiện các kết luận của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các địa phương để tiến hành nhanh việc giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư…
Thứ sáu, về công tác cải cách hành chính của Bộ, theo Bộ trưởng Dũng, Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao đổi mới tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, đổi mới đó cần quyết liệt hơn nhất là trong đổi mới hành chính, thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông vì kết quả hiện nay chưa hiệu quả so với các bộ khác.
Thùy Linh (giaoduc.net.vn)