Bạn đọc Nguyen Dình Nguyen:
Phương pháp đổi mới là tốt nếu đựơc áp dụng phù hợp với đối tượng chứ không thể áp dụng đồng loạt một cách cứng nhắc . Thế mà nhiều giáo viên hiện nay đang chịu một áp lực rất lớn khi giảng dạy theo phương pháp mới, nhất là vịêc phải chạy theo các chỉ tiêu thi đua về “kết quả” - mà theo tôi đó là biểu hiện của căn bệnh hình thức khó chữa của ngành giáo dục.
Người giáo viên sẽ gặp nhìêu khó khăn nếu kết quả học sinh mà họ dạy không đạt tới các chì tiêu ảo tửơng - chỉ vì họ trung thực! Họ sẽ bị đem ra so sánh , kỉểm đỉểm , rồi thanh tra ...Theo cái nếp quản lý như vậy, căn bệnh thành tích trong giáo dục ngày càng phát triển và không thúôc chữa
LTS Dân trí - Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, đúng là phải có giải pháp đồng bộ nhiều mặt, từ việc nâng cao trình độ, phẩm chất của đội ngũ giáo viên, đến việc đổi mới nội dung chương trình đi đôi với cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như cách thức kiểm tra, thi cử và tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện dạy và học.
Nói riêng về đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều ý kiến tham gia thảo luận cho rằng không nên áp dụng đồng loạt phương pháp mới cho mọi đối tượng học sinh và mặt khác nội dung chương trình cần tinh giản hơn mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp mới.
Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa đành chịu giẫm chân tại chỗ với cách giảng dạy cũ, nặng về truyền đạt một chiều, không coi trọng đúng mức việc phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, trong những hoàn cảnh giống nhau, vẫn có những thầy giáo giỏi biết làm cho giờ học trở nên sinh động nhờ thực hiện tốt “Văn hóa Hỏi-Đáp” trong giờ học.