Sau phần trình bày các tham luận về các vấn đề đổi mới phương pháp dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận.
Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Minh Chiến
Các tham luận tại Hội thảo:
- Thực trạng và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy tại trường CĐ Công nghiệp & Xây dựng – ThS Đỗ Minh Chiến, Phụ trách phòng NCKH.
- Qui trình thực hiện giảng dạy môn học và bài giảng theo phương pháp dạy học mới – ThS Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Đào tạo.
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng bài giảng khi áp dụng phương pháp giảng dạy mới - NGƯT.ThS Tô Văn Hưởng, Phó Hiệu trưởng.
Hội thảo đổi mới phương pháp giảng dạy của Trường CĐ Công nghiệp & Xây dựng diễn ra sau một năm thực hiện các tiêu chí nâng cao chất lượng đào tạo cho từng ngành nghề và các hệ đào tạo trong toàn trường, có tác dụng thiết thực trong việc nhận thức, trao đổi các vấn đề tồn tại và hướng giải quyết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tiến tới đào tạo theo học chế tín chỉ trong thời gian tới. Có thể nói năm học 2009-2010 là năm học mà nhà trường đủ điều kiện để đổi mới phương pháp giảng dạy: Sự quyết tâm, cam kết của lãnh đạo nhà trường; Đội ngũ giáo viên được tăng cường và chuẩn hóa; Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ và hiện đại đặc biệt là phương tiện phục vụ cho việc áp dụng giảng dạy theo phương pháp mới.
Hội thảo đã cùng nhau phân tích, trao đổi thẳng thắn và đi đến thống nhất một số nội dung sau đây:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy là vấn đề cấp thiết cần phải thực hiện ngay
- Nhà trường có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới trong năm học 2009-2010
- Phạm vi áp dụng đổi mới trước tiên là hệ Cao đẳng chuyên nghiệp
- Các tổ bộ môn phân công viết bài giảng và xây dựng ngân hàng đề thi (mỗi giáo viên có ít nhất một môn có bài giảng điện tử).
- Giáo viên cần trang bị kiến thức sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ giảng dạy
- Mở lớp bồi dưỡng thiết kế bài giảng điện tử
- Nhà trường đầu tư nhiều hơn nữa các phương tiện hỗ trợ dạy học như máy tính, máy chiếu.
- Các Khoa cần tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể giáo viên để thay đổi nhận thức
- Phòng NCKH lập kế hoạch, tiến độ thực hiện việc áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Đưa nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy vào tiêu chí bình xét giáo viên giỏi hàng năm.
Kết thúc Hội thảo thay mặt cho Ban giám hiệu đồng chí Tô Văn Hưởng đã nhấn mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy là một quá trình thay đổi nhận thức tư duy lâu dài, tuy nhiên chúng ta cần quyết tâm và từng bước có các giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn chuẩn bị tốt để phục vụ cho đào tạo theo học chế tín chỉ trong thời gian tới.
Minh Chiến