Ngay từ Đại hội công đoàn khoá 12 nhiệm kỳ 2007-2009 công đoàn Trường Cao đẳng công nghiệp và xây dựng đã xác định cần tổ chức thực hiện tốt hơn nữa tinh thần Nghị quyết 20 của Ban chấp hành TW Đảng khoá X là"Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hoá,hiện đại hoá đất nước".Trong thời gian qua công đoàn nhà trường đã quan tâm thường xuyên đến việc tuyên truyền,giáo dục,nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ,đoàn viên trước tình hình chuyển hoá mọi mặt của Đất nước trong cơ chế thị trường.Từ đó làm tốt vai trò,chức năng của tổ chức công đoàn, hướng người lao động trong nhà trường luôn đi đúng hướng và yên tâm,phấn khởi cống hiến cho sự nghiệp xây dựng phát triển đơn vị ngày càng phát triển đi lên.Thực hiện tốt qui chế dân chủ,phát huy sức mạnh tập thể,tham gia quản lý đơn vị, tích cực chống tham nhũng,lãng phí,thực hành tiết kiệm,công tác,sản xuất,giáo dục,đào tạo có hiệu quả.Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước,thực hiện tốt các chỉ đạo của Công đoàn và Bộ Công thương như các phong trào thi đua"Lao động sáng tạo",xây dựng cơ quan,công sở "xanh sạch đẹp","giỏi việc nước,đảm việc nhà",thực hiện tốt dân số,kế hoạch hoá gia đình...Đặc biệt tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập ,làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động của ngành giáo dục Việt Nam "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục","Nói không với đào tạo không đạt chuẩn,không đáp ứng yêu cầu xã hội",nói không với "Vi phạm đạo đức nhà giáo","Mỗi thày cô giáo là một tấm gương về đạo đức,tự học và sáng tạo"trong thày trò" góp phần cùng nhà trường liên tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đào tạo,giáo dục,sản xuất,công tác xây dựng nhà trường không ngừng đi lên trong cơ chế cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Để có được kết quả bước đầu trên trong thời gian qua công đoàn Trường CĐCN và xây dựng đã có rất nhiều cố gắng trong việc trao dồi học hỏi,đúc rút kinh nghiệm,từng bước thực hành đổi mới tổ chức, đổi mới phương pháp và nội dung hoạt động sao cho thật sự phù hợp với xu hướng chung và tình hình thực tế nhà trường.
Như Bác Hồ đã nói: Cán bộ là gốc của mọi công việc, việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay xấu"Trong khi đó như chúng ta đã biết,hầu hết cán bộ công đoàn nhà trường hiện nay đều từ công nhân viên chức mà nên.Được anh chị em tín nhiệm,lựa chọn thông qua bầu cử.Tuy rằng tất cả mọi người đều mẫn cán, nhiệt tình có phẩm chất,đạo đức tốt, luôn gắn bó quan tâm và bảo vệ đến lợi ích của người lao động.Có nhiều nỗ lực khắc phục mọi khó khăn phấn đấu trong học tập,công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng do không được đào tạo trường lớp,bài bản,lại kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi,nhiều nhất là đội ngũ tổ trưởng,cán bộ công đoàn bộ phận dẫn đến hoạt động công đoàn ở một số đơn vị còn lúng túng,hình thức, kém hiệu quả. Thậm chí có nơi hoạt động công đoàn còn bị hành chính hoá.Một số cán bộ chưa năng động,sáng tạo trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công việc của mình.Năng lực vận động,thuyết phục và tổ chức quần chúng còn hạn chế.Năng lực thương lượng,đàm phán với người sử dụng lao động và giải quyết tranh chấp lao động cũng chưa cao.Nhất là đứng trước thực trạng nhiều mặt tiêu cực của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế làm cho môi trường xã hội phức tạp, cán bộ công đoàn cũng phải bươn trải để kiếm sống. Nếu tư tưởng và ý thức không kiên định vững vàng, không vượt qua được những cám dỗ vật chất dễ dàng đi ngược lợi ích của người lao động,phai nhạt lý tưởng giai cấp công nhân,làm tổn hại đến vị thế và uy tín của tổ chức công đoàn.
Do vậy trong thời gian qua công đoàn Trường CĐCN và xây dựng đã có nhiều cố gắng phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức cho anh chị em tham gia ban chấp hành các cấp và đội ngũ cán bộ trẻ tương lai kế cận đi tham quan,học hỏi, tập huấn về đảng, về công tác công đoàn qua đó từng bước nâng cao nhận thức về Luật công đoàn,Luật lao động.Hiểu được những phần khái quát về "quyền", về "lợi ích hợp pháp" và "trách nhiệm","nghĩa vụ" của người lao động.
Về tổ chức: Công đoàn nhà trường đã phân chia hoạt động thành các khối: Khối cơ quan nghiệp vụ, khối đào tạo giáo dục, khối kinh doanh,dịch vụ, phục vụ và khối sản xuất.
Qua mấy năm sinh hoạt theo khối, công đoàn nhà trường đã có được một số kết quả đáng mừng : Phong trào công đoàn đã huy động được đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động tại các đơn vị tham gia. Nội dung sinh hoạt theo công đoàn khối tỏ ra rất phù hợp,thiết thực và ngày càng đa dạng,phong phú tuỳ thuộc sinh hoạt theo chuyên đề hay sinh hoạt kết hợp nhiều nội dung. Trong các buổi sinh hoạt không nhất thiết cứ phải báo cáo sơ,tổng kết bằng những nhận định,đánh giá,mặt mạnh,mặt yếu,ưu,khuyết điểm và những con số cứng nhắc,vô hồn. Mà có thể lồng gép nhiều hoạt động thiết thực bằng giao lưu, học hỏi,trao đổi kinh nghiệm công việc cơ quan: như làm gì để các phong trào thi đua trong công tác đào tạo,giáo dục, nghiệp vụ, phục vụ, sản xuất,kinh doanh,lao động sáng tạo ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực.(Không còn tình trạng hình thức,hời hợt.Nội dung nghị quyết nói gì,làm gì chỉ nằm im trong cuốn sổ ghi chép các cuộc họp chấp hành.Trên phát,dưới không động.Cuối tháng,cuối kỳ,đến hẹn lại lên các ông bà chủ tịch công đoàn bộ phận báo cáo kết quả các mặt có đầy đủ ưu khuyết điểm, phương hướng nhiệm vụ,biện pháp tổ chức thực hiện tháng sau,kỳ sau có đầu có cuối...như thật!?). Rồi phương pháp nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, xây dựng gia đình yên vui,hạnh phúc, giúp đỡ nhau xoá đói giảm nghèo...hoạc thi đấu văn hoá,thể thao giữa các công đoàn trong khối.Cứ thế nội dung các kỳ sinh hoạt giảm đi sự nặng nề, do không bị câu lệ, ràng buộc vào các nghi thức trịnh trọng,sáo rỗng... đã làm cho anh chị em trong đơn vị thành viên trong khối hiểu biết,gần gũi,đoàn kết, thông cảm và gắn bó với nhau hơn.Từ đó nhiều người đã đóng góp, đề đạt thêm nhiều hình thức,nội dung sinh hoạt độc đáo có sức thu hút và thuyết phục nhiều hơn.
Hoạt động công đoàn theo khối còn có tác dụng vận hành nhanh chóng,gọn nhẹ và sự phối hợp chặt chẽ,đồng nhất giữa các đơn vị, giảm thiểu thời gian tập trung chờ đợi,công sức,tiền của so với tổ chức sinh hoạt toàn thể mà kết quả đạt được vẫn như dự kiến và mong muốn.Thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều.
Nhờ thực hiện đổi mới phương pháp,nội dung sinh hoạt công đoàn, trong thời gian qua công đoàn trường CĐCN và XD đã có nhiều chuyển biến tích cực,góp phần cùng nhà trường không ngừng phát triển đi lên về mọi mặt.
Công tác đào tạo,phong trào tự học tập trong đội ngũ giáo viên,CNVC đã góp phần nâng cao trình độ lý luận,chuyên môn,nghiệp vụ,kinh nghiệm nghề nghiệp có khả năng tiếp cận với khoa học,công nghệ tiên tiến và khả năng thích ứng với yêu cầu hội nhập và cơ chế thị trường.Đội ngũ lao động ngày nay đều có việc làm,điều kiện lao động không ngừng được cải thiện.Quyền lợi hợp pháp được đảm bảo,thu nhập tương đối ổn định và ở mức khá so với mặt bằng chung trong ngành giáo dục khu vực và Bộ Công thương.Đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao,tâm trạng lo lắng về việc làm,thu nhập và điều kiện làm việc không còn là vấn đề bức xúc.Phần đông cán bộ,giáo viên,CNVC trong trường đều yên tâm,phấn khởi.Luôn tin tưởng ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Đoàn kết,tương thân tương ái,tích cực tham gia xây dựng Đảng,kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội.Có ý thức khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập,lao động góp phần xây dựng đơn vị và công đoàn nhà trường trong sạch vững mạnh.
Từ thực tế hoạt động , công đoàn nhà trường rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là :
-Mọi phong trào của công đoàn hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ.Công đoàn cơ sở cũng như các công đoàn bộ phận muốn vững mạnh phải có đội ngũ cán bộ vững mạnh.Sự vững mạnh của cán bộ thông qua nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế công tác và cuộc sống.Do vậy ngoài quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất,các công đoàn không thể không thường xuyên đào tạo,bồi dưỡng,cung cấp nội dung,kiến thức,phương pháp hoạt động tối thiểu về công đoàn như :Chuẩn bị,nội dung,chương trình,phương pháp điều hành cho một buổi sinh hoạt hay hoạt động khác của công đoàn.Thế nào là đổi mới nội dung hoạt động công đoàn. Tiêu chí để xây dựng công đoàn cơ sở,công đoàn bộ phận,tổ công đoàn vững mạnh là những gì vấn đề gì. Riêng đối với số cán bộ công đoàn trẻ mới được bầu cử cần được bồi dưỡng,nâng cao nhận thức về công đoàn Việt Nam,công tác tài chính công đoàn cơ sở,hoạt động của uỷ ban kiểm tra...Hàng tháng,quí các công đoàn cần trang bị,cấp phát đầy đủ tài liệu như bản tin công đoàn,sổ tay công đoàn,tin tức thời sự các mặt hoạt độngcủa công đoàn ngành,công đoàn trường,ccông đoàn bạn để mọi người chia sẻ thông tin,học tập lẫn nhau...
-Mọi hoạt động công đoàn phải luôn hướng tới mục đích bảo vệ quyền lợi,hợp pháp chính đáng của người lao động và luôn song hành với hoạt động về mọi mặt của nhà trường.Để làm được điều này người cán bộ công đoàn phải hiểu và nắm vững vai trò,trách nhiệm,vị trí,chức năng của tổ chức công đoàn, chủ trương chính sách của Đảng,pháp luật của Nhà nước,mục tiêu phát triển của ngành,của nhà trường...để tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung,phương pháp hoạt động cho phù hợp.
-Trong đổi mới hoạt động công đoàn sao cho vừa giữ vững nguyên tắc,vừa phải có tính mềm dẻo,linh hoạt.Không nên dập khuôn máy móc,bắt chước một cách thụ động.Cái hay cái tốt của đơn vị này chưa chắc đã có hiệu quả ở đơn vị kia. Do vậy học tập chỉ để tham khảo,vận dụng sao cho có hiệu quả mới là điều quan trọng.
-Tranh thủ thật tốt sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng,coi trọng và phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn và các đoàn thể trong hệ thống chính trị nhà trường để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong các mặt hoạt động.
Vũ Văn Hỳ
Chủ tịch công đoàn
Trường CĐCN &XD