
Những hình ảnh đẹp một thời... (ảnh: vinalines.com.vn)
Tiền tấn để… tập kinh doanh?
Cũng dễ hiểu vì sao người dân dù đã quen với những tin xấu kiểu này rồi, song vẫn không thể im lặng trước cung cách làm ăn “đụng đâu thấy nảy sinh vấn đề đó” ở các tập đoàn, tổng công ty từng có thời hoàng kim được coi như những đầu tàu này.
Vậy mà giờ đây những con tàu lớn đó đều đang ở thế sắp chìm hẳn nếu không được tiếp tục bơm thêm vốn. Nhưng “bầu sữa mẹ” là nguồn kinh phí nhà nước sao đủ lớn để cứ bù đắp mãi cho những khoản thất thoát khiến ngay cả những người không yếu bóng vía cũng phải rùng mình khiếp hãi?
Người dân vẫn không thể an tâm và tiếp tục đặt niềm tin vào những “con tàu mấp mé chìm” này nữa, dù ngày 10/5 Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) đã điều chỉnh kế hoạch mua đội tàu với số vốn huy động giảm 1/3 xuống còn 68.000 tỉ đồng, sau khi bị dư luận chất vấn về chuyện liệu có cần thiết phải đầu tư lớn tiếp cho đội tàu khi mà hoạt động vẫn kém hiệu quả, thua lỗ triền miên?
Sự vô lý khi con số hàng ngàn tỉ với các doanh nghiệp xài tiền như nước này dù bị thất thoát vẫn có vẻ chỉ là chuyện… nhỏ, được bạn đọc nhiều lần nhấn đi nhấn lại trong các tương quan so sánh rất trái ngược khác:
“Khiếp quá! Các vị toàn tiêu tiền nghìn tỷ mà cứ như không? Trong khi chỉ cần 1000 tỷ đầu tư cho nông nghiệp, thủy sản hoặc lâm nghiệp là có thêm bao nhiêu việc cho nông dân, có nhiều miếng cơm manh áo cho người nghèo. Hoặc chí ít cũng đầu tư cho giáo dục, y tế hay nâng cấp đường sá xem ra còn hiệu quả hơn. Đem tiền cho mấy ông hình như chẳng hiểu gì về kinh doanh hàng nghìn tỷ chỉ để... tập kinh doanh... thì thôi rồi Lượm ơi...!” - Nguyễn Ngọc Thư: nnt3005@yahoo.com than trời.
“Làm kinh tế không thể hành xử theo kiểu ‘Duy tình’ đến mức ném ra hàng trăm ngàn tỷ đồng của quốc gia, để cố gắng duy trì và "vớt vát" bộ máy cùng trang thiết bị nát bét của Vinalines. Điều này, theo tôi là ngược với quan điểm của QH và Chính phủ là: Tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty thua lỗ. Thế nhưng tôi thấy BT Thăng và Bộ GTVT hình như lại "phóng tay" bật đèn xanh cho việc "đổ thêm tiền", khiến dư luận bất bình.
Giả sử đó là công ty của quý vị, tiền của quý vị thì việc thua lỗ, thất thoát nghiêm trọng như thế liệu quý vị có tái đầu tư? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Vậy tại sao quý vị "cương quyết" đổ tiền vào mà không chấp nhận thất bại? Câu trả lời, theo tôi là quá đơn giản: Một khi không có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm ‘khủng’ thì chẳng có vị nào dám dại "thế chấp" uy tín và tương lai của mình để "mạo iểm" đổ tiền vào Vinalines.
Liệu có phải món lợi quá lớn từ số tiền hàng trăm ngàn tỷ đã khiến quý vị quên phắt bài học thua lỗ, yếu kém? Tôi cho đó mới là nguyên do mà các vị cố công thuyết phục, điều chỉnh tổng mức đầu tư và giải thích loanh quanh để "dẹp yên" dư luận.
Nhìn ra thế giới càng dễ nhận ra sao người dân ta "thông minh, cần cù, chịu khó" mà vẫn tụt hậu và không thể giàu có. Đó là bởi tiền bị "đổ" trôi sông, thất thoát quá nhiều. Y như một hồ nước có lượng nước chảy vào ra tương đương nhau, nhưng đường ống nào to hơn và có được lượng nước nhiều hơn là hoàn toàn tùy thuộc người giữ van. Chứ làm sao nó đầy được nếu cứ mãi vào ra cùng 1 nấc…” - Thành Công: thanhcong1963@gmail.com mổ xẻ mọi khúc mắc liên quan tới sự ưu ái cho các “cỗ máy xén tiền” này.
“Trong khi người dân, người lao động đang còng lưng ra để bòn kiếm từng khoản chi tiêu và vẫn phải trích một phần đóng thuế để xây dựng đất nước, thì hết Vinashin rồi lại tới Vinalines làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng. Mà tôi thấy hình như cứ khi nào hậu quả nhìn thấy rồi thì thanh tra mới vào cuộc thật sự. Phải chăng chúng ta cứ đóng góp để một số kẻ bỏ túi làm giàu cho bản thân? Thế thì thật bất công!” – Alex: tranngoccuong17@gmail.com nêu rõ sự bất hợp lý ở đây….
Và những con số trên giấy tờ cũng rất đẹp
Thích xài sang bằng đồ cũ?
Thói thích xài sang của những vị được cho là “đại gia” mới nổi ở nước ta bị gánh búa rìu dư luận thế nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng đã biết. Nhưng cái lạ ở đây là các vị giàu lên từ “lines” nọ “lines” kia lại đều rất thích…mua tàu cũ (hay nói quá lên theo lời ai đó là… hàng đồng nát).
Chuyện đó chắc khó hiểu với người nước ngoài, nhưng nhiều người VN có thể giải thích rất nhanh và rất có lý:
“Phải có tàu cũ thì các vị ấy mới có cái mà bỏ túi chứ...Và lại chỉ khổ dân phải đóng hết thuế nọ tới phí kia. Lam lũ cả năm không nuôi nổi gia đình, còn phải è lưng ra trả nợ cho sự phung phí và bất tài của các vị ấy nữa... Quá buồn vì đất nước không thiếu người tài nhưng có lẽ cũng không lại được với sự đục khoét của những ‘sâu mọt’ kinh khủng thế này....” – Hoàng Hà: rongbien20032006@yahoo.com
“Bản chất bên trong là tham nhũng đấy các bạn ạ. Mua tàu cũ là "gửi giá" dễ nhất - các chuyên gia hàng hải đều biết rõ việc này. Đáng buồn thay...” - Trần Kim Thoa: thoa3108@yahoo.com
“Cái công ty này có lẽ là học cách làm ăn của cánh ‘đồng nát’ đây, vì nếu mua tàu mới thì đều có giá rõ ràng cả, tính toán thì ai chả biết? Tàu cũ định giá được mới giỏi và làm kinh tế là nó phải như vậy mới kiếm lời cho mình được chứ. Chả biết sau này tàu chạy được hay phải bán thép vụn, gây lỗ cho đơn vị, còn họ khi cờ đến tay là cứ phất đã... hơ hơ hơ” - Ngọc Sơn: sonngahuy@yahoo.com
“Tiền của dân ở đây hết chứ ở đâu ra. Sử dụng như thế thì bảo sao dân không nghèo, công chức lương không thấp… Không chỉ Vinalines mà tôi thấy còn khá nhiều tập đoàn nhà nước khác đều rất thích mua hàng cũ vì giá cả không cố định, dễ thiên biến vạn hóa để ăn hoa hồng. Đất nước đang phát triển, cần phải đi tắt đón đầu, ứng dụng công nghệ mới nhất. Đây các bác toàn dùng những công nghệ cũ, thế giới loại thải. Hỏi sao đất nước vẫn nghèo? Làm vậy lương tâm các bác để đâu, hay chỉ vì túi tiền bản thân?” - Vũ Tùng Lâm: goctoitraitim_108@yahoo.com
“Đơn giản đó là 2 từ ‘chiết khấu’ mà chỉ có mua tàu đó thì tiền bỏ túi mới được nhiều, bởi có ai đánh giá được chính xác giá của những con tàu đã cũ đó. Hơn nữa, bên phía đất nước có những ‘cụ tàu già’ đó chắc còn thêm tiền để nhờ mình xử lý đống phế thải ấy nữa... Nhất cử lưỡng tiện…. Chỉ có ai dại dột mới không biết điều đó. Còn các cơ quan chức năng ư? Tôi thì khẳng định là họ biết, nhưng cũng ‘tội’ một điều là đã… lỡ nhận chút tiền trong cái ‘phong thư chết tiệt hôm nọ’ rồi. Ôi cái sự đời!” - Thanh Châu: nguulangtym09@yahoo.com
“Đây là hậu quả của việc để 1 số hoặc nhóm người có quyền quyết định "chi tiêu" tiền nhà nước theo kiểu: vén tay áo xô, đốt nhà táng giấy - mà tiền đốt ở đây là tiền nhà nước thu từ dân thông qua thuế má, rồi là còn đi vay từ các nước khác. Các vị bao biện là để đầu tư nâng tầm cho giao thông vận tải VN lên tầm cỡ, nhưng theo tôi thực tế là mưu cầu trục lợi các khoản "hoa hồng" mà "đối tác" chi lại =..= đó thôi” - Kanz: kanznavaro@gmail.com
Tàu Vinashin Atlantic (Vinalines) mua 910 tỉ đồng nhưng hiện không khai thác được đang nằm ngoài khơi biển Bà Rịa - Vũng Tàu (nguồn ảnh: Tuổi Trẻ)
Lỗ người, lãi ta
Tiền từ lỗ hà chắc chắn phải ra lỗ hổng. Là người dân ai chẳng hiểu rõ nguồn cơn những con người được học hành tử tế, có thể nói là phải kinh nghiệm đầy mình mới được bổ nhiệm vào những vị trí được quyền quyết định những vấn đề lớn cho ngành, cho nhà nước…. lại tỏ ra rất “ngờ nghệch” trong làm ăn kinh tế. Dẫn tới làm đâu hỏng đấy, thua lỗ đấy. Câu trả lời, theo bạn đọc, nằm ở số tài sản chìm nổi mà họ có được tăng lên ra sao sau mỗi phi vụ làm ăn… thất bát đó. Họ dường như không ngán ngại gì dư luận, nhưng còn sự trừng phạt của pháp luật thì sao, có ai ngoại lệ được không?
“Một nghịch lý là mấy sếp làm ở công ty Nhà nước thì năm nào cũng kêu lỗ khủng, nhưng tài sản của các sếp thì tăng theo cấp số nhân và họ vẫn sống khỏe re. Để làm được ở những vị trí đó, đương nhiên họ thừa hiểu về giá cả và giá trị sử dụng của mỗi con tàu. Nhưng vẫn mua bởi một lẽ đơn giản là lợi ích của họ ở trong đó. Ngay cả mấy bác nông dân suốt ngày chân lấm tay bùn – những người cứ phải còng lưng đóng thuế bù lỗ cho các sếp - mặc dù không được học hành đến nơi đến chốn như mấy sếp, nhưng khi cầm mấy triệu đi mua chiếc xe máy cũ, người ta còn biết mua xe gì và mua như thế nào để mang lại hiệu quả nữa là….
Không biết lỗ như thế, làm việc thiếu trách nhiệm như thế (nói đúng hơn là cố tình làm thiếu trách nhiệm như thế) thì sẽ chịu xử lý như thế nào nhỉ??? Có lẽ là lại chỉ bị xử tù vài năm… cho có, rồi lại được về tận hưởng cuộc sống an nhàn với số tiền đã tích góp được từ… đó mà ra?” - Cago: cago_na2002@yahoo.com
“Số tiền lẽ ra dùng để mua tàu mới nhưng thay vào đó lại mua tàu "quá đát", thì khoản thất thoát đi đâu? Thanh tra để thấy những sai phạm này đã là tốt rồi, nhưng tôi nghĩ điều cốt yếu là xử lý có triệt để không đối với những sai phạm sau khi thanh tra mới là vấn đề. Trên các phương tiện truyền thông có rất nhiều vụ việc được đưa ra, nhưng rồi tôi thấy cứ dần bị chìm vào quên lãng… Nhà nước không thể cứ tiếp tục bù lỗ mãi như thế được đâu!” - Lưu Kim Giao: luukimgiao@gmail.com
“Trong lúc nền kinh tế suy thoái, đồng tiền khan hiếm, dân còn khổ.... mà những người được giao trách nhiệm, được Nhà nước và nhân dân trao gửi niềm tin lại làm những việc quá tệ và quá thiếu hiểu biết như thế??? Liệu đây có phải là cố tình hay là thể hiện trình độ yếu kém của những người được giao trách nhiệm??? Làm như họ thì dân sao có thể tin tưởng mà tiếp tục trông cậy được nữa?... Nếu cảm thấy không làm được thì cần nhường vị trí cho những người có trách nhiệm và năng lực hơn để họ làm chứ...” - Thủy: giobay1983@yahoo.com
“Con tàu so với cây kim, nó lớn hơn bao nhiêu lần nhỉ? Các cán bộ của Vinalines chắc mắt không được tinh nên mới không biết tàu hết hạn, mà vẫn cứ dùng tiền nhà nước để mua? ... Còn tôi thì tin là có vấn đề mờ ám rồi. Nên xử lí thật nghiêm các cán bộ này thì người dân mới an tâm và đất nước mới phát triển tốt được” - Nguyễn Minh Phương: minhphuong3200@yahoo.com.vn
Mọi người dân chắc đều đang chung tay gióng lên hồi chuông cảnh báo cùng VPP Minh Khue vppminhkhue@gmail.com: “Cần điều tra xử lý, cách chức ngay những người có liên quan, thì mới mong không có một Vinashin tiếp theo nữa”… Và chắc cũng chỉ có vậy mới hòng mong "cứu đắm" được con tàu Vinalines, chứ biện pháp lại bơm thêm tiền tấn mãi thì của đâu ra mà có mãi?
Khánh Tùng