|  | 
        
            | Những tướng lĩnh Quân đội cùng các nhân chứng lịch sử Nguyễn Văn  Tập, Vũ Đăng Toàn, Lê Văn Phượng, Ngô Sĩ Nguyên (thứ 1,3,4,8 từ trái  sang) tại Lễ công bố xe tăng 390 là Bảo vật quốc gia diễn ra tháng  11-2012. Ảnh: K.N. | 
    
 
Hành trình ngang dọc của xe 390
 
Tháng 11 vừa qua, Binh chủng Tăng-Thiết giáp đã tổ chức lễ công bố xe  tăng 390 là Bảo vật quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.  Tôi đến dự buổi lễ công bố này do được các thành viên kíp xe tăng 390  gọi điện thông báo.
Nhớ lại cách đây 16 năm, khi câu chuyện về xe tăng 390 mới là xe tăng  đầu tiên húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập được đưa ra với những bằng  chứng thuyết phục, thân phận của bốn thành viên kíp xe tăng này là đề  tài được các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều nhất.
Sau đó, nhiều lần có dịp tiếp xúc với các cựu binh xe tăng 390, tôi  thấy các anh ít muốn nói thêm về mình mà thường nhắc đến chiếc xe tăng  390 như một báu vật.
“Xe tăng 390 cần được tôn vinh và sẽ tồn tại mãi với thời gian như  một chiến tích của lịch sử”- các cựu binh xe tăng 390 nói. Đến nay, niềm  mong mỏi đó của các anh, cao hơn là sự mong đợi của lực lượng  Tăng-Thiết giáp đã thành hiện thực.
Sau Lễ công bố trên, tôi có dịp hỏi chuyện các thành viên kíp xe tăng  390 để hiểu thêm về chiếc xe tăng này ở giai đoạn quyết định nhất của  cuộc chiến.
Trung sĩ Nguyễn Văn Tập, người gắn bó với xe tăng 390 sớm nhất so với  ba thành viên còn lại, kể: Năm 1971, xe tăng ta (trong đó có xe 390)  được chuyển từ Vĩnh Phúc vào chiến trường. Ban đầu anh Tập được giao lái  một chiếc T54B mới toanh, nhưng khi vào đến Lệ Thủy (Quảng Bình) được  đổi sang lái xe tăng 390, thuộc chủng loại T59.
Tuy không hiện đại bằng chủng loại xe T54B, nhưng xe tăng 390 còn khá  mới, khi chạy thử anh Tập thấy rất ổn. Thời gian này, xe 390 thuộc đại  đội 4, tiểu đoàn 171, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2 do chính trị viên đại đội  Quản Đức Đán làm trưởng xe.
Trận đầu anh Tập lái xe tăng 390 tham gia chiến trường khi đơn vị  đánh ở tây nam Huế. Trận đánh diễn ra ác liệt, xe tăng 390 nằm trong đội  hình đánh gọng kìm đã tả xung hữu đột, mình lấm lem bùn đất, xây xước  đạn pháo.
“Kết thúc trận đánh, tôi thấy xe 390 thật thân thiết vì đã cùng nhau  chiến đấu, nó khác với cảm giác khi ngồi trên xe T54B chạy vài đoạn lúc  vận chuyển vào chiến trường”- anh Tập cho biết.
Sau khi tham gia nhiều trận đánh, trưởng xe Quản Đức Đán cùng hai  thành viên khác rời khỏi xe 390 để nhận nhiệm vụ mới, chỉ còn lại lái xe  Nguyễn Văn Tập.
Về thay các anh là trung úy Vũ Đăng Toàn, chính trị viên đại đội 4  kiêm trưởng xe 390; pháo thủ số 1 Ngô Sĩ Nguyên; pháo thủ số 2 Đỗ Cao  Trường.
Những thành viên này cùng xe tăng 390 đã tham gia giải phóng Huế, Đà  Nẵng, chốt giữ tại bán đảo Sơn Trà, sau đó hành quân về Khánh Sơn theo  đội hình Lữ đoàn 203. Tại đây, xe tăng 390 và các xe trong đại đội 4  được điều về tiểu đoàn 1 của Lữ đoàn, cùng đơn vị hành quân tiến công  Sài Gòn.
Rạng sáng 29-4-1975, lực lượng xe tăng ta đánh chiếm căn cứ Nước  Trong, nơi có Trường Sĩ quan Thiết giáp của địch được tập trung hỏa lực  rất mạnh để chống lại sức tấn công vũ bão của xe tăng ta.
Trong trận chiến cam go, thiếu úy Lê Văn Phượng, đại đội phó kỹ thuật  đại đội 4 đã nhảy lên xe 390 bắn súng 12 ly 7 để hỗ trợ đồng đội chiến  đấu. Bị thương, anh Phượng phải xuống thay thế nhiệm vụ pháo thủ số 2 để  anh Đỗ Cao Trường lên thay.
Sau khi chiếm được căn cứ Nước Trong, xe tăng 390 tung cả lá chắn  bùn, bề mặt và cần trái tháp pháo bị những vết lõm sâu do trúng đạn pháo  của địch.
Do Pháo thủ số 2 Đỗ Cao Trường bị thương nặng nên được trưởng xe 390  Vũ Đăng Toàn cho chuyển về tuyến sau, đồng thời cử anh Lê Văn Phượng ở  lại xe thay thế. Sáng 30-4, khi xe tăng 390 vượt qua cầu Sài Gòn đến ngã  tư Hàng Xanh thì bị xe tăng địch đánh chặn.
Một quả đạn từ xe tăng địch phụt tới, may chỉ sượt qua xe 390. Pháo  thủ số 1 Ngô Sĩ Nguyên bắn trả lại làm xuyên táo hai chiếc M113 của  địch. Khi xe tăng 390 tiến gần Dinh Độc Lập, thấy xe 843 nằm kẹt ở cổng  phụ bên trái nên lái xe Nguyễn Văn Tập đã xin ý kiến chỉ đạo của trưởng  xe Vũ Đăng Toàn.
Được trưởng xe ra lệnh: “Cứ tông thẳng vào”, anh Tập lao xe húc đổ  cổng chính tiến vào Dinh Độc Lập. Tiếp đó, các anh Toàn, Nguyên xuống xe  yểm trợ cho đại đội trưởng Bùi Quang Thận, trưởng xe 843 lên cắm cờ  trên nóc Dinh Độc Lập.
Sau này, khi được hỏi: “Lúc đó anh nghĩ gì khi ra lệnh húc đổ cổng  Dinh?”- Trưởng xe Vũ Đăng Toàn cho biết: “Khoảnh khắc đó tôi chỉ nghĩ  làm cách nào để giành thắng lợi nhanh nhất, để đồng đội và nhân dân  không phải đổ thêm xương máu nữa. Mặc dù xe có thể dính mìn chống tăng  hoặc vật cản nổ của địch bảo vệ cổng Dinh, nhưng kíp xe không có sự lựa  chọn nào khác”.
Hiện vật gốc
    
        
            |  | 
        
            | Xe tăng 390 tại Bảo tàng Lực lượng Tăng-Thiết giáp. Ảnh: K.N. | 
    
Ngày 15-5-1975, trong Lễ duyệt binh mừng chiến thắng Sài Gòn, xe tăng  390 vinh dự được xếp hàng đầu. Năm 1978, tuy không trực tiếp chiến đấu  trên xe tăng 390 nữa, nhưng cựu pháo thủ số 2 Lê Văn Phượng đã có dịp  cùng xe tăng 390 tham gia mặt trận biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ  quốc tế trên nước bạn Cam-pu-chia.
Năm 1979, xe tăng 390 được chuyển lên tầu thủy vượt biển ra Bắc tiếp  tục chiến đấu ở khu vực biên giới phía Bắc. Năm 1980, xe tăng 390 cùng  đơn vị về đóng quân tại tỉnh Hà Bắc cũ (nay là Bắc Giang) để làm nhiệm  vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Thời gian này, anh Lê Văn Phượng là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1  Trung đoàn 203 (Lữ đoàn 203 về sau đổi thành trung đoàn), đơn vị phụ  trách xe tăng 390.
“Khi đó, thỉnh thoảng tôi lại đến ngồi một mình bên chiếc xe tăng  390, hồi tưởng lại những năm tháng chiến đấu trước đây mà nhớ những đồng  đội cùng kíp xe da diết ”- anh Phượng cho biết.
Ngày 22-6-1995, ba cựu thành viên xe tăng 390 (trừ pháo thủ số 1 Ngô  Sĩ Nguyên chưa liên lạc được) có dịp hội ngộ khi được mời đến đơn vị cũ  nhân kỷ niệm ngày thành lập Trung đoàn 203.
    
        
            |  | 
        
            | Xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975. Ảnh: F. Demulder. | 
    
Tại đây, họ có dịp gặp lại chiếc xe tăng 390 sau đúng 20 năm húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập.
Tất cả đều xúc động, họ hầu như nhớ rõ các đặc điểm của xe tăng 390,  nhất là các vết tích do đạn pháo của địch gây nên. Đến năm 1999, xe tăng  390 mới được nghỉ ngơi để đưa về Bảo tàng Lực lượng Tăng-Thiết giáp làm  nhiệm vụ trưng bày.
Khi được mời đến Bảo tàng thăm lại chiếc xe, các cựu binh xe tăng 390  được hỏi: “Các đồng chí có khẳng định đây là chiếc xe tăng 390 đã húc  đổ cổng chính Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975?”.
Cả bốn thành viên trả lời: “Dù xe đã được sơn mới nhưng sao chúng tôi  có thể quên được. Nếu sườn trái tháp pháo vẫn còn hai vết lõm, sâu  khoảng 1cm; trên mặt tháp pháo còn vết lõm dài chừng gang tay do đạn  pháo địch gây nên thì đúng là xe tăng 390”.
Cựu pháo thủ số 1 Ngô Sĩ Nguyên bổ sung: “Nếu số tháp pháo được đúc  nổi trên sườn trái là 61-T-73, phía trái cửa trưởng xe vẫn là dãy số  khắc chìm 73776 thì đúng là xe tăng 390”. Sau khi kiểm tra, tất cả đều  đúng như các thành viên xe tăng 390 nói.
Tháng 1-2011, Binh chủng Tăng-Thiết giáp nhận được thông tư của Bộ  Văn hóa-Thể thao & Du lịch quy định thủ tục công nhận bảo vật quốc  gia. Cục Chính trị Binh chủng đã giao nhiệm vụ cho Bảo tàng Lực lượng  Tăng-Thiết giáp lập hồ sơ khoa học hiện vật cho xe tăng 390.
Những nhân chứng lịch sử (đặc biệt là các thành viên kíp xe tăng 390)  cùng các cơ quan chức năng đã cung cấp nhiều tư liệu, hiện vật, báo chí  có liên quan góp phần khẳng định giá trị lịch sử đặc biệt của xe tăng  390.
Qua đó, Hội đồng Di sản Quốc gia đã bỏ phiếu thông qua đề cử xe tăng  390 là bảo vật quốc gia do đáp ứng được các tiêu chí cơ bản: Hiện vật  gốc; hiện vật có ảnh hưởng tích cực đến sự kiện trọng đại của đất nước,  biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong Đại thắng  mùa xuân 1975.
Ngày 1-10-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định công nhận xe tăng 390 (cùng 29 hiện vật khác) là Bảo vật quốc gia.