Giáo viên đọc tham luận tại hội thảo
Sản phẩm của quá trình thực hiện phương pháp giảng dạy đó đã tạo ra được những con người không năng động đối với cuộc sống thị trường sôi động hiện nay; khả năng làm việc; khả năng nghiên cứu bị hạn chế, lạc hậu rất nhanh so với sự phát triển của kiến thức xã hội. Một buổi học, giờ dạy ở bậc ĐH, Cao đẳng kế toán nói chung là khác xa so với buổi học, giờ học ở bậc PTTH. Buổi học của một lớp kế toán đúng nghĩa phải là một cuộc trao đổi đa chiều giữa thầy và trò, giữ trò với nhau, giữa nhận thức cũ với nhận thức mới. Đối với người thầy mỗi giờ giảng trên lớp là dịp để thẩm định lại kiến thức, phương pháp trình bày của mình trước học sinh về vấn đề nghiên cứu cũng như những kiến thức cơ bản của môn học để giải quyết các vấn đề về nghiệp vụ chuyên môn có nhiều biến động.
Cán bộ phòng đào tạo tham dự tại hội thảo của khoa
Thực chất của phương pháp dạy học tích cực nói chung là lấy học sinh làm trung tâm, người học phải có thái độ, động cơ học tập đúng đắn, phải yêu mến công việc và họ tự tìm ra kiến thức để tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng, phát huy năng lực sáng tạo của mình. Biến quá trình giáo dục đào tạo thành quá trình tự giáo dục đào tạo. Biến quá trình dạy học thành quá trình tự học nhằm đạt được mục tiêu đào tạo mới, học sinh ra trường có khả năng thích ứng với thực tế, tự tạo việc l;àm và tự tìm việc làm phù hợp với khả năng chuyên môn nghiệp vụ của mình.
Ý thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ và giúp đỡ của các phòng chức năng, Khoa Kinh tế - CNTT tổ chức triển khai hội thảo: “Đổi mới phương pháp giảng dạy và đóng góp ý kiến nội dung chương trình đào tạo môn Kế toán doanh nghiệp”
Hội thảo được khai mạc vào lúc 08 h 30 ngày 29/07/2010 tại phòng 236 nhà H2 với sự có mặt của của các đồng chí lãnh đạo thuộc phòng Đào tạo nhà trường và đầy đủ các thầy cô trong khoa.
Hội thảo đã tập hợp được rất nhiều ý kiến tham luận có chất lượng. Tất cả các ý kiến tham luận đã tiếp cận vấn đề dưới các góc độ khác nhau, thể hiện những góc nhìn sâu sắc và đa chiều về vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học môn kế toán doanh nghiệp cũng như những vấn đề đặt ra cho việc đào tạo nguồn nhân lực kế toán nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Các tham luận tại Hội thảo tập trung vào 04 nhóm vấn đề quan trọng:
Thứ nhất, Đổi mới phương pháp dạy học ở giai đoạn trang bị lý thuyết cơ bản của môn học
Thứ hai, Đổi mới phương pháp dạy học ở giai đoạn rèn luyện kỹ năng thực hành từ các bài tập tình huống, bài tập ở nhà và bài tập thực hành ở trường phải gắn với thực tế tại các doanh nghiệp
Thứ ba, Đổi mới phương pháp dạy học ở giai đoạn thực tập tốt nghiệp ở các DN
Thứ tư, Các biện pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh sinh viên.
VP Khoa Kinh tế - CNTT