Microsoft “chi đậm” 30 triệu USD quảng cáo Outlook.com
(Dân trí) - Gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond rất tự tin về dịch vụ email "tốt nhất trên Internet" của mình nên mạnh tay chi 30 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên toàn nước Mỹ.
Với việc tung ra webmail Outlook.com, Microsoft đã mở một
"mặt trận" mới, thách thức sản phẩm của Google, Yahoo!, AOL và một
danh sách dài các nhà cung cấp khác.
Để tiếp sức cho dịch vụ email mới, hãng sẽ chuyển đổi tất cả
tài khoản người dùng từ Hotmail, MSN.com và các dịch vụ khác sang Outlook.com kể
từ mùa Hè này, nếu chủ nhân các tài khoản không tự chuyển đổi trước thời điểm
đó. Tất cả dữ liệu cũ, bao gồm tin nhắn, địa chỉ liên lạc và các thiết lập sẽ
được xuất sang Outlook.com, đồng thời người dùng cũng được giữ lại địa chỉ
email cũ của mình.
Mặc dù đây là thời điểm lên ngôi của mạng xã hội và các dịch
vụ tin nhắn đa nền tảng, nhưng email vẫn giữ vai trò cực kì quan trọng, vì vậy
thị trường cung cấp dịch vụ email vẫn là một "chiến trường" trọng điểm
đối với các hãng công nghệ có tham gia vào lĩnh vực Internet.
Dù trên PC, smartphone hay tablet, mọi người vẫn thường
xuyên kiểm tra email của mình. Chính thói quen này giúp các nhà cung cấp dịch vụ
xác định đối tượng quan tâm của người dùng, từ đó bán được những quảng cáo thích hợp. Đây là cách kiếm tiền của những
webmail hiện nay.
Cũng vì tầm quan trọng của thị trường này mà Microsoft, Google
lẫn Yahoo! vẫn đổ nhiều công sức vào các dịch vụ email của mình.
Microsoft đã bắt đầu thử nghiệm Outlook.com từ ngày
31/7/2012 và chính thức tung ra webmail này vào ngày 19/2/2013. Để chào đón sản
phẩm mới, Microsoft đã mạnh tay mở chiến dịch quảng cáo lớn nhất trong lịch sử
ra mắt của dịch vụ email, Oulook.com đã xuất hiện trên TV, radio, các trang
web, bảng quảng cáo ngoài trời và cả... xe buýt tại Mỹ. Hãng dự kiến sẽ dành
khoảng tiền 30 triệu USD cho việc quảng bá kéo dài ít nhất 3 tháng.
Trước đây, Microsoft đã từng đánh mất vị trí dịch vụ email lớn
nhất hành tinh của Hotmail vào tay Gmail bởi sự thiếu sáng tạo. Hiện tại
webmail của Google đang dẫn đầu thị trường dịch vụ email với hơn 425 triệu tài
khoản, bao gồm các tài khoản chỉ sử dụng trên điện thoại và các thiết bị di động
khác, theo con số do gã khổng lồ Internet tự công bố. Trong khi đó, số liệu từ
comScore cho hay, hiện có 306 triệu người dùng Gmail (ngoại trừ số người dùng từ
thiết bị di động), tăng trưởng 21% so với năm ngoái. Về thứ 2 là Yahoo! Mail với
293 triệu người dùng, giảm 2%, Hotmail đứng thứ 3 với 267 triệu người dùng, giảm
đến 16% so với năm rồi.
Theo Microsoft, kể từ khi thử nghiệm đến trước thời điểm
chính thức phát hành, Outlook.com đã có
60 triệu người dùng, trong đó 20 triệu được cho là từ bỏ Gmail để sử dụng dịch
vụ mới của hãng, trong khi số liệu mà comScore ghi nhận được vào cuối tháng
12/2012 là 38 triệu người dùng.
Các tính năng mới đáng chú ý của Outlook có thể kể đến như gởi
tập tin lớn, gởi hàng trăm bức ảnh cùng lúc, sổ địa chỉ tự động cập nhật thông
tin liên lạc, kết nối đến bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn
và đặt biệt là ít quảng cáo hơn Hotmail đến khoảng 60%.
Tuy nhiên, không có bất kỳ tính năng mới nào của Outlook tạo
được sự đột phá so với đối thủ. Phiên bản mới của Gmail cũng đã cho phép gởi tập
tin dung lượng lớn, sổ địa chỉ trong dịch vụ mail của Google được cập nhật
thông tin người dùng từ mạng xã hội Google+.
Google không phản ứng gì trước sự ra mắt của Outlook.com,
nhưng hãng có kế hoạch chuyển đổi tất cả người dùng Gmail sang giao diện vừa được
thiết kế lại trong vài tháng tới.
Yahoo! cũng đã tân trang dịch vụ email của mình vào cuối năm
ngoái nhằm mang lại trải nghiệm nhất quán trên máy và thiết bị di động.
Outlook.com là nổ lực mới nhất của Microsoft trên hành trình
lấy lại vị thế công ty công nghệ giá trị nhất toàn cầu, vốn đang bị Apple chiếm
giữ, thậm chí là giá trị của Google cũng vượt xa.
Cả Apple lẫn Google điều có những thành công rực rỡ với các
sản phẩm chủ lực. Nếu như "Táo khuyết" trứ danh với iPhone, iPad thì
Google vẫn thống trị lĩnh vực tìm kiếm và hệ điều hành Android cũng đang được sử
dụng rộng rãi trên các thiết bị di động.
Trong cố gắng của mình, Microsoft đã mang đến một Windows 8
với những thay đổi có tính cách mạng, một Windows Phone 8 đủ khả năng giành vị
trí thứ 3 trên thị trường di động sau Android và iOS, một máy tính bảng Surface
đáng gờm với bất kỳ đối thủ nào. Giống như Outlook.com, tất cả các sản phẩm chiến
lược của Microsoft ra mắt trong thời gian gần đây đều kèm những chiến dịch quảng
bá rầm rộ.
Tuy nhiên, có vẻ như các nhà đầu tư vẫn chưa thấy dịch vụ
email mới của hãng có tiềm năng gì. Giá cổ phiếu của Microsoft đóng ở mức 28,05
USD vào ngày ra mắt Outlook.com, tăng 26 cent so với thời điểm trước đó và tăng
20 cent so với những ngày cuối tháng 10, lúc hãng phát hành Windows 8.