Khi phải lái xe vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều toát mồ hôi mới quay được đầu xe.
Ngay cả khi đã quen, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn là khó tránh với những địa hình “khó xơi” như vậy. Chưa kể, nếu luống cuống và chậm trễ giữa đường, chiếc xe sẽ “tiến không được lùi chẳng xong” vì xe cộ ùn tắc.
Một số kinh nghiệm của các tài già trên các diễn đàn lớn về ôtô xe máy có thể sẽ giúp các tài xế đỡ khó khăn hơn trong việc xoay xở nơi ngõ hẹp. Tuy nhiên, việc tham khảo và vận dụng các kinh nghiệm trên cần sự linh hoạt theo từng hoàn cảnh cụ thể.
Tìm và xác định không gian tốt
Trong một ngõ nhỏ lại có nhiều xe hai bánh lưu thông, di chuyển bình thường vốn đã không dễ thì nay việc phải quay đầu xe hay ra vào gara càng đòi hỏi nhiều sự khéo léo hơn nữa. Để quay đầu xe, trước tiên, cần tìm vị trí thích hợp để có thể quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ.
Đó có thể là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào. Lái xe có thể phải chấp nhận tốn một ít xăng để tìm vị trí thích hợp này thay vì mất hàng chục “đỏ” để cố gắng xoay sở ở một vị trí không thuận tiện.
|
Ảnh minh họa. |
Đầu xe luôn được ưu tiên
Một số lái xe thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên, giải pháp này không hẳn là hợp lý và sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn.
Điều tối quan trọng khi xoay sở trong không gian hẹp là đầu xe luôn được ưu tiên so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần “đỏ”. Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà, và ngược lại nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà.
Mở cua chuẩn xác
Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và khi tiến lên