![]() |
|||
Nộp thẳng tiền phạt cho CSGT: Làm sao tránh tiêu cực? (10/02/2014)Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an), việc cho phép người vi phạm luật giao thông được đóng phạt trực tiếp cho lực lượng xử phạt nhằm tránh phiền hà cho người vi phạm.
* Phóng viên: Trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 171/2013 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2014) vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến đã đưa vào quy định cho phép cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông được nộp phạt trực tiếp và nhận biên lai. Có tin Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) đã nhiều lần đề xuất Bộ Công an cho áp dụng quy định này? - Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Chúng tôi đã đề xuất khá lâu nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng ý.
* Vì sao C67 có đề xuất đó? - Chủ yếu là để đơn giản thủ tục hành chính, giúp người vi phạm đỡ phiền hà do phải đi lại nhiều lần nộp tiền phạt. * Trong thời gian qua, C67 có nhận được nhiều phản ánh của người dân về chuyện phải mất quá nhiều thời gian chỉ để nộp tiền phạt? - Nộp phạt như hiện nay đúng là có phiền hà. Thực ra, sự phiền hà này là để giảm tiêu cực cũng như nâng cao tính răn đe đối với người vi phạm. Bây giờ, mình phải đơn giản hóa các thủ tục đó đi. * Nhiều người lo ngại như thế sẽ nảy sinh chuyện CSGT vòi vĩnh, nhận hối lộ của người vi phạm một khoản tiền thấp hơn quy định? - Nếu người dân không đủ tiền để nộp phạt trực tiếp cho lỗi đã vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe, đồng thời yêu cầu người vi phạm tới Kho bạc Nhà nước để nộp phạt. Nếu đủ tiền thì có thể nộp phạt trực tiếp. Sẽ có nhiều hình thức nộp phạt chứ không chỉ nộp phạt trực tiếp. Tôi khẳng định quy định cho phép nộp phạt trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho người vi phạm đỡ mất thời gian trong việc đi lại. Vả lại, việc đi lại nhiều lần cũng dễ dẫn tới chuyện xin xỏ, tác động tới lực lượng cảnh sát. Nếu chúng ta cứ suy luận về chuyện cho đóng phạt trực tiếp sẽ nảy sinh tiêu cực thì sẽ không làm được gì cả. Vấn đề là phải có cơ chế kiểm soát, giám sát hoạt động của lực lượng thực thi công vụ. * Đến nay, việc tập huấn cho lực lượng CSGT trên cả nước thực hiện xử phạt theo Nghị định 171 đã được C67 thực hiện đến đâu? - Chúng tôi đã tập huấn cho lực lượng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Công an mới thực hiện được. Cụ thể như ngoài việc xử phạt tại chỗ còn quy định cho phép cơ quan, cá nhân có đủ các điều kiện thì được phép bảo lãnh phương tiện vi phạm về tự bảo quản. Xử phạt vi phạm giao thông phải có tính răn đe đối với người tham gia giao thông. Ảnh: Tấn Thạnh Không phải vi phạm nào cũng nộp phạt trực tiếp Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế - Bộ Công an, cho rằng việc cho phép nộp phạt trực tiếp nhằm hạn chế những phiền hà, rắc rối mà người dân liên tục phản ánh thời gian qua. Tuy nhiên, mỗi lực lượng, cán bộ thực thi công vụ chỉ có thẩm quyền xử phạt đối với những lỗi vi phạm và số tiền nhất định. “Nếu lỗi vi phạm có số tiền phạt lớn hơn thẩm quyền cho phép thì chiến sĩ đó không được phép lập biên bản cho phép nộp phạt trực tiếp mà chỉ được lập biên bản và yêu cầu cấp trên của mình xử lý” - ông Quân nói. Trong khi đó, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt Công an TP Hà Nội - cho biết cơ quan này đang lập báo cáo về việc thực hiện xử phạt theo hướng cho người vi phạm được phép nộp tiền phạt trực tiếp và lấy biên lai như trước đây. Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đề xuất tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt. Biên lai thu tiền phạt gồm 2 loại: loại in sẵn mệnh giá (5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng...) và loại không in sẵn mệnh giá - là loại biên lai mà trên đó số tiền thu phạt do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thu phạt ghi.
Nguồn 24h.com.vn |
|||
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG |