![]() |
|||||
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Trông chờ đáp án “mở” (06/06/2014)Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã kết thúc sáng 4/6 sau 2 môn thi cuối là ngoại ngữ và sinh học. Đây là kỳ thi đầu tiên Bộ GDĐT thực hiện việc đổi mới ở tất cả các khâu trong đó có việc ra đề thi. Nhiều học sinh đang chờ đợi vào một cách chấm thi đặc biệt “mới” từ Bộ.
Loay hoay với đổi mới đề thi Tại họp báo chiều 4/6, Bộ GDĐT cho biết cả nước có 11 thí sinh bị đình chỉ thi (trong đó có 10 thí sinh ở trung tâm GDTX và 1 thí sinh THPT). Đây được coi là một bước tiến đáng kể khi ở kỳ thi năm 2013 số thí sinh bị đình chỉ là 49. Trong đó, đề thi được coi là yếu tố lớn nhằm giảm tiêu cực. Cũng theo đánh giá của Bộ, đề thi năm nay đã tăng cường được các câu hỏi ở mức độ vận dụng, có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục được tình trạng học tủ, mang tài liệu, dạy thêm học thêm. Đặc biệt ở đề thi các môn xã hội, vấn đề chủ quyền biển đảo được cập nhật đã có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và ý thức của người trẻ. Thí sinh trông chờ vào đáp án “mở” từ Bộ GDĐT Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, đề thi văn tuy hay nhưng đã “thoát xác” quá nhiều khỏi bài giảng khiến không ít học sinh và giáo viên bị “sốc”. Nhiều giáo viên cho rằng họ đang “dạy một đằng, thi một nẻo”. Mặt khác cả 3 đề thi xã hội có nhắc đến vấn đề thời sự nhưng chưa tính đến yếu tố vùng miền vì học sinh các khu vực nông thôn, miền núi và học sinh dân tộc thiểu số có khả năng tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, việc cập nhật vấn đề thời sự không thể bằng học sinh thành phố. Nói về đổi mới đề thi, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Năm nay “sốc” để năm sau không “sốc”, nó nằm trong lộ trình hoàn thiện đổi mới thi cử theo chỉ đạo của Chính phủ. Đổi mới kỳ thi năm nay là đúng hướng, đề thi, cách thi này sẽ tiếp cận được việc thực hiện thay đổi phương pháp dạy học mới trong chương trình phổ thông”. Đối với môn văn, lãnh đạo Bộ cũng cho biết cho biết, mục tiêu của dạy văn là học sinh phải biết đọc, hiểu và viết luận. Ngữ liệu sử dụng có thể dùng trong và ngoài sách giáo khoa, nhưng đều yêu cầu thí sinh thể hiện được những năng lực, tránh cho học sinh không học vẹt và sẽ tiếp tục được thực hiện ở các năm sau. Làm khác hướng dẫn vẫn có điểm Với nhiều đổi mới trong kỳ thi này, đặc biệt ở đề thi, nhiều thí sinh trông chờ một barem chấm thi đặc biệt “mới” từ Bộ GDĐT.
Khác với các năm trước, thời điểm này, Bộ GDĐT vẫn chưa công bố đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay Bộ sẽ không có đáp án mà chỉ đưa ra hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp: "Hướng dẫn chấm sẽ được Bộ GDĐT công bố sớm nhất, không làm ảnh hưởng đến việc chấm thi của các địa phương" – ông Hiển cho biết. Với cách ra đề “mở” như vậy, ông Hiển cũng cho hay, chắc chắn hướng dẫn chấm thi không thể “đóng”: “Với những đề thi mở, thí sinh có thể làm theo những cách khác với hướng dẫn chấm này. Chỉ cần thí sinh có ý tưởng tốt, thể hiện được tư duy về ý tưởng này, bài thi không trái với thuần phong mỹ tục thì vẫn được tính điểm” – ông Hiển nói. Cũng theo Bộ GDĐT, kết quả cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp năm nay còn nằm ở 50% điểm chấm học bạ. Để tránh các tiêu cực, các địa phương đã rất coi trọng việc thực hiện vấn đề này: “Chỉ cần một năm tiêu cực thì năm sau sẽ rất khó làm. Chính vì vậy, tuyệt đối năm nay phải rất nghiêm” – ông Hiển khẳng định.
Nguồn 24h.com.vn |
|||||
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG |