![]() |
|
Hội nghị sơ kết đào tạo theo hệ thống tín chỉ năm học 2009-2010 (11/10/2010)Sáng qua, ngày 09/10/2010, Trường CĐ Công nghiệp & Xây dựng đã tiến hành hội nghị sơ kết công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm tổng kết, đánh giá các công việc đã triển khai, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giảng viên và tìm ra những biện pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại và tiếp tục phát huy những lợi thế của nhà trường.
Hiệu trưởng Lương Văn Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đến tham dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Tiến – Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Tô Văn Hưởng – Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên giảng dạy hệ cao đẳng. Tại hội nghị đồng chí Lương Văn Tiến – Hiệu trưởng nhà trường đã có ý kiến chỉ đạo thể hiện sự quyết tâm của nhà trường trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng chí đã đưa ra một số quan điểm chung trong việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực phục vụ cho công tác đào tạo theo tín chỉ và đề án nâng cấp mở rộng qui mô đào tạo của nhà trường. Đặc biệt đồng chí nhấn mạnh đến việc nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, xây dựng đổi mới chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình bài giảng, công tác quản lý sinh viên … Đ/c Tô Văn Hưởng - Phó Hiệu trưởng khái quát về việc triển khai đào tạo Phụ trách công tác đào tạo đồng chí Tô Văn Hưởng – Phó hiệu trưởng nhà trường đánh giá khái quát về bản chất của hình thức áp dụng đào tạo theo hệ thống tín chỉ, phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm và tình hình áp dụng đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong hệ thống các trường ĐH-Cao đẳng trong toàn quốc. Đồng chí cũng giới thiệu và phân tích một số nguyên nhân và bài học kinh nghiệm từ thực tiễn từ đó có một số đề xuất trong việc vận hành công tác đào tạo trong thời gian tới của nhà trường. Đ/c Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng phòng đào tạo báo cáo kết quả đào tạo Thay mặt cho phòng Đào tạo đồng chí Nguyễn Tiến Đạt đã báo cáo sơ kết một học kỳ đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn, điểm mạnh, những tồn tại hạn chế trong các lĩnh vực như chất lượng sinh viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị… trong quá trình triển khai phương thức đào tạo theo tín chỉ. Đồng chí đã đánh giá khái quát về công tác kiểm tra, giám sát và đề xuất những biện pháp cần triển khai trong năm học mới đối với giáo viên, cán bộ quản lý của các đơn vị. Song song với các công tác chuẩn bị cho đào tạo tín chỉ, trong năm vừa qua nhà trường đã xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp giảng dạy đi trước một bước để giáo viên làm quen và áp dụng cho việc đào tạo theo tín chỉ. Đại diện cho phòng NCKH đồng chí Đỗ Minh Chiến đã có bài phát biểu tổng kết 1 năm áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường. Trong năm qua tình hình đổi mới trong nhà trường đã có dấu hiệu tích cực, giáo viên đã áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực: tổ chức thảo luận trên lớp, dạy học thông qua làm đồ án môn học và đã ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Tuy nhiên tỉ lệ áp dụng các phương pháp giảng dạy mới còn ít do người dạy, người học ngại thay đổi, thụ động trong thu nhận và xử lý thông tin. Phần lớn cán bộ giảng viên có ít điều kiện tiếp xúc với môi trường đào tạo tín chỉ nên chưa hiểu đúng và đầy đủ bản chất của phương thức đào tạo này. Công tác biên soạn giáo trình, bài giảng phục vụ cho việc dạy và học còn chậm, chưa khai thác được hiệu quả công nghệ thông tin và cập nhật các thông tin trên mạng Internet để hướng dẫn cho sinh viên tự học và tham khảo. Kết thúc bài phát biểu đồng chí đã đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng đổi mới trong năm học 2010-2011 góp phần chuẩn bị tốt cho công tác đào tạo tín chỉ của nhà trường. Tiếp theo hội nghị được nghe các ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên xung quanh công tác tổ chức đào tạo theo tín chỉ: - Về cách tính điểm và qui đổi thang điểm 4, thang điểm chữ trong qui chế đào tạo tín chỉ. - Về đổi mới phương pháp giảng dạy - Chỉnh lý chương trình đào tạo - Biên soạn và ban hành bài giảng phục vụ cho việc dạy và học. Qua các ý kiến đống góp hội nghị đi đến kết luận một số vấn đề cụ thể như sau: - Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm phổ biến sâu rộng, đầy đủ những thông tin liên quan đến đào tạo theo tín chỉ tới toàn bộ CBGV và sinh viên của trường, giúp trường thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong năm học 2010-2011. - Điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp với trình độ phát triển của KHKT và thực tế sản xuất. - Gắn liền việc đổi mới chương trình với việc biên soạn nội dung bài giảng; Tổ bộ môn chủ động phân công giáo việc chịu trách nhiệm biên soạn và đề xuất nhà trường tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. - Tổ chức các hội thảo về đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là công tác quản lý sinh viên trong việc tổ chức thảo luận trên lớp và các giờ học lý thuyết. - Tổ chức thăm dò lấy ý kiến của sinh viên để có những thông tin phản hồi từ phía người học qua đó có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy. - Hướng dẫn giáo viên, sinh viên khai thác các thông tin trên mạng Internet đặc biệt là việc đưa nội dung giảng dạy lên website của nhà trường để sinh viên truy cập. - Tổ chức thi đua giữa các đơn vị trong việc tổ chức đào tạo góp phần nâng cao chất lượng chung của nhà trường. CBGV tham dự hội nghị sơ kết đào tạo theo tín chỉ Với việc đưa ra các biện pháp thực hiện trong năm học 2010-2011 chắc chắn nhà trường chúng ta sẽ thực hiện tốt các mục tiêu đề ra và từng bước áp dụng thành công việc đào tạo theo tín chỉ trong thời gian tới.
|
|
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG |