|
|
Không để Cam Ranh làm căn cứ quân sự của nước ngoài (02/11/2010)Khẳng định chủ trương không để cảng Cam Ranh làm căn cứ quân sự của nước ngoài, song Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng cho hay, một trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật tại cảng nước sâu nổi tiếng này đang được chuẩn bị xây dựng để cung cấp dịch vụ theo cơ chế thị trường cho các tàu nước ngoài nếu có nhu cầu.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trao đổi với phóng viên bên hành lang phiên họp Quốc hội ngày 1/11. Hiện đại hóa hải quân Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết chủ trương xây dựng một trung tâm dịch vụ tại cảng Cam Ranh, phục vụ theo cơ chế thị trường, sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân tất cả các nước, kể cả tàu ngầm. Xin Bộ trưởng cho biết thêm chủ trương này? Tuy nhiên, nếu cơ sở làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật này chỉ phục vụ cho tàu hải quân Việt Nam sẽ dư thừa công suất, gây sự lãng phí lớn. Đó là cơ sở để đầu tư một số vốn khá lớn. Vì thế, cảng Cam Ranh làm dịch vụ cho tàu hải quân của Việt Nam cũng sẵn sàng làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho tàu hải quân cũng như tàu kinh tế của các nước trên thế giới nếu có nhu cầu theo quy chế quản lý của Việt Nam, kể cả tàu quân sự, dân sự. Tất nhiên họ phải xin phép chúng ta và có các hợp đồng kinh tế.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đã có kế hoạch đào tạo thủy thủ đoàn, kỹ sư, kỹ thuật viên ở nước ngoài để sữa chữa các loại tàu.
Hiện nay đang ở giai đoạn làm dự án để chuẩn bị đầu tư và chúng ta có thể phải thuê tư vấn của nước ngoài. Ví dụ mua các thiết bị công nghệ của Nga, giai đoạn đầu có thể phải thuê một số chuyên gia kỹ thuật của Nga để giúp xây dựng nhà máy làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật này. Dịch vụ sửa chữa nhỏ, vừa Quy mô cũng như năng lực đáp ứng dịch vụ các loại tàu trên thế giới hiện nay của trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật này ra sao, thưa Bộ trưởng? Bây giờ tôi chưa thể nói được quy mô như thế nào và tổng mức đầu tư bao nhiêu nhưng hướng là sửa chữa nhỏ, vừa, còn những dịch vụ đại tu thì mình chưa làm được. Như các bạn biết, các tàu hải quân nước nào sản xuất thì họ đại tu, nếu đại tu phải làm lại cả máy, động cơ... khả năng đó Việt Nam chưa làm được. Tôi đã đến nghiên cứu cơ sở thiết kế đóng tàu, tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu của viện nghiên cứu, thấy rằng kể các nước khác mua tàu ngầm của Nga đều phải quay trở lại nhà máy sản xuất để đại tu, như thế mới đảm bảo nuôi con tàu hoạt động từ 25-28 năm. Giao lưu hải quân các nước Nga là đối tác chiến lược, có sự tin cậy chính trị, công nghệ hiện đại, giá cả hợp lý. Hơn nữa, Việt Nam cũng quen sử dụng và khai thác hiệu quả. Thuê chuyên gia của Nga tư vấn và vận hành ban đầu trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật tại cảng Cam Ranh cũng như thiết bị công nghệ của Nga, về giá cả tôi tin chắc rẻ hơn của các nước phương Tây. Liệu Việt Nam có tiến tới cung cấp dịch vụ sữa chữa tàu ngầm không, thưa Bộ trưởng? Theo Vietnamnet |
|
|
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG |
|